จีน คลายล็อก “สงครามการค้า” ยกเว้นภาษี 79 สินค้านำเข้าจากสหรัฐ

13 พ.ค. 2563 | 12:46 น.

จีน คลายล็อก “สงครามการค้า” ประกาศยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 79 รายการ เป็นเวลา 1 ปี  เริ่ม 19 พ.ค.นี้

ความตึงเครียดสงคราการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ มีท่าทีคลี่คลายลง หลังกระทรวงการคลังของจีนประกาศการยกเลิกเก็บภาษีสินค้านำเข้าของสหรัฐ จำนวน 79 รายการ

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า กระทรวงการคลังของจีน ได้เปิดเผยรายชื่อสินค้าของสหรัฐ จำนวน 79 รายการที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งสินค้าเหล่านี้รวมถึงแร่หายาก โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 19 พฤษภาคม 2563 และจะสิ้นสุดใน 18 พฤษภาคม 2563

จีน คลายล็อก “สงครามการค้า” ยกเว้นภาษี 79 สินค้านำเข้าจากสหรัฐ

การประกาศยกเลิกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากจีนและสหรัฐฯ ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเมื่อเดือนมกราคม 2563 ซึ่งจีนจะต้องดำเนินการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ หลายรายการตามข้อตกลงเป็นเวลา 1 ปี เช่น เนื้อหมู และถั่วเหลือง

นอกจากนี้ จีนยังตกลงที่จะเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ ในช่วง 2 ปีข้างหน้าคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงสินค้าเกษตรมูลค่า 3.2 หมื่นล้าน

นับตั้งแต่จีนและสหรัฐลงนามข้อตกลงทางการค้า เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 จีนได้ทยอยดำเนินการตามข้อเรียกร้องของสหรัฐในหลายด้าน อาทิ ในด้านการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร จีนได้ยกเลิกข้อจำกัดการนำเข้า และเพิ่มความสะดวกในการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ หลายรายการ เช่น สัตว์ปีกและสินค้าสัตว์ปีก อาหารสัตว์ โปรตีนจากสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม นมผงทารก และมันฝรั่งสด

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มมีความกังวลว่าสงครามการค้า ระหว่างจีนกับสหรัฐ อาจกลับมามีความขัดแย้งอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐฯ อาจยกเลิกข้อตกลงเศรษฐกิจการค้าระยะแรกกับจีน หากจีนไม่ทำตามข้อตกลงการซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 2 ปี

จีน คลายล็อก “สงครามการค้า” ยกเว้นภาษี 79 สินค้านำเข้าจากสหรัฐ

นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังระบุว่าสหรัฐ พร้อมจะกลับมาใช้มาตรการกับจีนเพิ่มเติม โดยอ้างเหตุการณ์พบความเชื่อมโยงระหว่างจีนและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังสร้างความเสียหายต่อประชากรและเศรษฐกิจโลกอย่างกว้างขวาง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ระบุก่อนหน้านี้ว่า การที่สหรัฐ เร่งผลักดันให้จีนซื้อสินค้า อาจเกิดจากความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 33 ปี จะเป็นอุปสรรคต่อการนำเข้าสินค้าสหรัฐ ตามที่จีนตกลงไว้

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เรียกร้องให้ฝ่ายบริหารกดดันให้จีนซื้อสินค้าพลังงานจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นภายหลังจากที่จีนมีการนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 19 – 20 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่นำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐฯ ในปริมาณน้อยมาก