พาณิชย์จ่ายชดเชยปาล์มงวดที่ 6 เงินเข้า 15 พ.ค.นี้

13 พ.ค. 2563 | 09:25 น.

พาณิชย์เคาะจ่ายชดเชยประกันรายได้ปาล์ม งวดที่ 6 กิโลละ 0.97 บาท หลังไม่ได้จ่ายติดต่อกันมา 3 งวด หลังปัจจุบันราคาต่ำกว่าที่ประกันรายได้เอาไว้ เงินจะเข้าบัญชี วันที่ 15 พ.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าผนึกพลังงาน มหาดไทย ดันราคาผลปาล์ม เร่ง กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มตกต่ำเหลือกก.ละ 2 บาทกว่าๆ จึงต้องร่วมมือกันหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมมือกันดึงราคาผลปาล์มให้สูงขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปหารือร่วมกับทุกฝ่าย โดยได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคาที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบ ถ้าสูงก็ต้องซื้อสูง ถ้าต่ำ ก็ลดตามสัดส่วน ทั้งนี้ ยังกำหนดให้มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มดิบ ทั้งที่ลานเท โรงงานสกัด ให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และพาณิชข์จังหวัดเข้าไปตรวจสอบได้ว่ามีการรับซื้อสอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบมากน้อยแค่ไหนซึ่งในเรื่องนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อกำชับให้ผู้ว่าฯ ที่อยู่ในจังหวัดที่ปลูกปาล์มดำเนินการตามนี้แล้ว

พาณิชย์จ่ายชดเชยปาล์มงวดที่ 6  เงินเข้า 15 พ.ค.นี้

  ส่วนการลดสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ ได้เร่งรัดให้ กฟผ. รับน้ำมันปาล์มดิบในส่วนที่ยังไม่รับมอบอีก 3.7 หมื่นตัน ไปผลิตไฟฟ้าโดยเร็ว ซึ่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือของความร่วมมือไปยัง กฟผ.แล้ว ส่วนตนได้หารือกับ รมว.พลังงาน และย้ำในที่ประชุม ครม. ให้เร่งรัดแล้ว ส่วนน้ำมันปาล์มดิบที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เคยมีมติให้รับซื้ออีก 1 แสนตัน ก็ให้เร่งรับซื้อให้ครมตามมติต่อไปด้วย  

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันราคาผลปาล์มจะตกต่ำ แต่อย่างน้อยที่สุด ยังมีนโยบายประกันรายได้ ซึ่งได้ประกันรายได้ให้กับเกษตรกรเอาไว้ที่ กก.ละ 4 บาท ที่ปาล์มน้ำมัน 18% หากราคาต่ำกว่านี้ จะมีเงินส่วนต่างก้อนหนึ่ง ที่จะจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกร โดยโอนเงินผ่าน ธ.ก.ส. เข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2562-63 ได้พิจารณาราคาตลาดอ้างอิงเฉลี่ยวันที่ 28 มี.ค.-11 พ.ค.2563 สำหรับผลปาล์มทะลายคุณภาพน้ำมันที่ 18% มีราคาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.03 บาท ต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่กก.ละ 4 บาท โดยจะจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ กก. ละ 0.97 บาท และจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในวันที่ 15 พ.ค.2563หลังจากจ่ายชดเชยรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ได้จ่ายไปเพียง 2 งวด คือ งวดที่ 1 และ 2 จากกำหนดที่ต้องจ่ายทั้งหมด 8 งวด ทุก 45 วัน โดยงวดที่ 3-5 ไม่ได้จ่ายชดเชย เพราะราคาผลปาล์มสูงกว่าราคาประกันรายได้