สมคิด ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยใหม่

13 พ.ค. 2563 | 08:22 น.

สมคิด เรียกประชุมประเมินภาวะเศรษฐกิจปีนี้ใหม่ ด้านสศค.รับติดลบชัวร์ พร้อมประกาศเป็นทางการสัปดาห์นี้แน่

ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สภาคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจในปี 2563 ใหม่ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสศค. เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้สศค.จะประกาศการปรับประมาณการเศรษฐกิจในปี 2563 ใหม่ โดยยอมรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้ปรับตัวลดลงจากที่ประมาณการไว้เดิมที่คาดการณ์จะขยายตัวได้ 2.8% ซึ่งเป็นการประมาณการก่อนการเกิด โควิด-19 แต่จะปรับตัวติดลบมากน้อยเพียงใด หรือเท่ากับหลายหน่วยงานที่ประมาณการไว้หรือไม่นั้น ต้องขอดูตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม หากมองในระยะปีหน้า สศค.ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกได้โดยมองว่าน่าจะขยายตัวได้มากกว่า 3% ได้ เพราะมีปัจจัยที่สนับสนุนหลายด้าน โดยเฉพาะหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง

รายงานข่าวแจ้งว่า ตามรอบปกติแล้ว กระทรวงการคลังจะต้องประกาศการประมาณการเศรษฐกิจในปี 2563 ในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่สศค.มีภาระหนักในการดำเนินมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ต้องได้รับเงิน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวมถึงต้องทำการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นและเม็ดเงินช่วยเหลือที่จะลงสู่ระบบอย่างแท้จริงก่อน จึงต้องเลื่อนการปรับประมาณการเศรษฐกิจดังกล่าวออกไปก่อน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2563 สศค. ได้เคยปรับลดประมาณการจีดีพีในปีนี้ครั้งแรกเหลือ 2.8% จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ 3.3%