ศก.จีนกะพริบบวกยอดขายรถเม.ย.เพิ่ม4.4%

13 พ.ค. 2563 | 06:59 น.

อุตสาหกรรมยานยนต์จีนพลิกกลับรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจีนเริ่มคลี่คลาย

 

13.พ.ค.63 สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนออกมาระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นถึง 4.4 % เมื่อเทียบปีต่อปี โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่พุ่งสูงกว่า 30%

ยอดขายในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มตกลงในปี 2561 และลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19ส่งผลต่อเศรษฐกิจ แต่ยอดขายก็กลับมาอีกครั้ง หลังจากจีนสามารถควบคุมการระบาดได้ และยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทาง และธุรกิจ รวมถึงยกเลิกการปิดเมืองที่ดำเนินมานานนับเดือน

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งเพิ่งขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าออกไปอีก 2 ปี ขณะที่เทศบาลหลายแห่ง ก็ยกเลิกการจำกัดจำนวนยานพาหนะใหม่บนท้องถนน จากเดิมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหาจราจร และมลภาวะ

เช่นเดียวกับฐานการผลิตรถยนต์ในไทยที่เริ่มส่งสัญญาณบวกเมื่อล่าสุดค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่ตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยอย่างโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่ก่อนหน้านี้ออกมาประกาศปิดโรงงานทั้ง 3 แห่ง ที่สำโรง สมุทรปราการ โรงงานบ้านโพธิ์ และโรงงานเกตเวย์ ฉะเชิงเทรา โดยหยุดพักสายการผลิตทั้ง 3 โรงงานออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

ล่าสุดโตโยต้า ประกาศว่าพร้อมกลับมาเปิดสายการผลิตรถยนต์ทั้ง 2 กะ ของโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าสำโรง และโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าบ้านโพธิ์ ตั้งแต่วันที่ 11พฤษภาคม 2563ที่ผ่านมา ขณะที่โรงงานเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา จะเริ่มผลิตอีกครั้งในวันที่ 25 พฤษภาคม 2563นี้