บ้าน-คอนโดฯ ‘ไตรมาส 2 เดือด’  สาดแคมเปญหวังทั้งปีโละ2หมื่นหน่วย

16 พ.ค. 2563 | 00:30 น.

อสังหาฯ เดือนพฤษภาฯเดือด ใกล้โค้งท้ายไตรมาส 2 อัดแคมเปญโละสต๊อกบ้าน-คอนโดฯ ไม่หยุด คาดทั้งปีระบายออกได้ 2 หมื่นหน่วย หลังทุกค่ายจัดหนักผ่อนให้ทั้งต้น-ดอกยาว 2-3 ปี เปิดประมูลออนไลน์-ไลฟ์สด ลดราคาต่ำ กระตุ้นยอดขาย ยันได้ผลดีเกินคาด

แม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายไปบ้างแล้ว และรัฐส่งสัญญาณเตรียมปลดล็อก ผ่อนปรนกลุ่มสถานที่เสี่ยง ในระยะที่ 2 หวังฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เอื้อให้ธุรกิจบางประเภทเดินต่อได้ แต่สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น เกมหมากนี้ยังอีกนาน และน่ากังวลอยู่มากในแง่กำลังซื้อ ท่ามกลางปัญหาทางการเงินของผู้ประกอบการ และสต๊อกคอนโดฯรอระบายจำนวนมากในตลาด กลยุทธ์หํ้าหั่นด้านราคา ลดกำไรขายเท่าทุนแบบไม่แคร์สื่อ พร้อมแคมเปญทางการตลาดในทุกรูปแบบทั้ง ลด แลก จ่าย แถม ฟรีดาวน์ หรือแม้กระทั่งยอมเจ็บตัว ผ่อนให้แทน เว้นระยะการผ่อนให้ก่อน จึงยังถูกงัดออกมาใช้ดึงดูดใจลูกค้าอย่างต่อเนื่องในโปรดักต์ทุกระดับราคา และแทบจะทุกทำเล เพราะต่างไม่มั่นใจว่าเรียลดีมานด์ที่วิเคราะห์กันว่ายังมีอยู่มาก อนาคตยังจะพึ่งพาได้อยู่หรือไม่ และรัฐจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเมื่อใด

 

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด 1 ในฐานะเอเยนต์ตลาดคอนโดฯ ที่เพิ่งจัดมหกรรมแคมเปญใหญ่รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุนเผยฐานเศรษฐกิจว่า กลยุทธ์ด้านการลดราคา ยังเป็นทางออกสำคัญของผู้ประกอบการในช่วงนี้ ที่ต้องการระบายสต๊อก ถือเงินสด สร้างยอดขายและการโอนกรรมสิทธิ์ให้เกิดขึ้น ซึ่งตลาดผู้ซื้อตอบรับค่อนข้างดี เพราะเป็นโอกาสดีได้ของดีราคาไม่แพง คาดผลจากการโหมแคมเปญและลดราคาอย่างหนักของผู้ประกอบการ จะทำให้สต๊อกคอนโดฯ เก่าในตลาด เมื่อ สิ้นปี 2563 หายไปจำนวนมาก เหลือที่ประมาณ 4 หมื่นหน่วยเท่านั้น ซึ่งลดจาก สิ้นปี 2562 ที่มีสต๊อกค้างในตลาดรวม 6 หมื่นหน่วย

บ้าน-คอนโดฯ ‘ไตรมาส 2 เดือด’  สาดแคมเปญหวังทั้งปีโละ2หมื่นหน่วย

 

ทั้งนี้ ตัวเลขยอดขายจากแคมเปญใหญ่ รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุนโดยมีคอนโดฯเข้าร่วมกว่า 1,500 หน่วย 80 โครงการ จาก 40 ดีเวลอปเปอร์ สามารถสรุปผลได้ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม และบริษัทยังเตรียมจัดแคมเปญในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวสร้างความสบายใจให้ ว่าบริษัทจะดูแลลูกค้ายาวนาน 3 ปี รวมถึงการจัดแคมเปญอื่นๆ ร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ดังอย่าง LINE Official Lazada ปรากฏผลโดยรวม ลูกค้าตอบรับดี ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำยอดขายได้ราว 4,500 ล้านบาท สวนกระแสตลาด และในช่วงเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียวเท่านั้น สร้าง New Hight ต่อเนื่อง ด้วยยอดขาย 1,7000 ล้านบาท ล่าสุด ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เตรียมจัดประมูลออนไลน์คอนโดฯครั้งแรก ในราคาเริ่ม 2 ล้านบาท จากราคาเต็ม 3.9 ล้านบาท คาดจะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาร่วมจำนวนมากอีกเช่นกัน โดยทั้งหมดนับเป็นการปรับตัวและแก้โจทย์โควิดที่บริษัทเลือกใช้

 

 

มองภาพรวมตลาด มีนวัตกรรมการขาย การตลาดแบบใหม่เกิดขึ้นทุกวัน เพื่อเค้นกำลังซื้อ ส่วนเข้าไตรมาส 2 หลายคนมองเป็นช่วงวิกฤติของโควิด ทำตลาดได้ยากกว่า แต่ผลจากการสร้างช่องทางบนอี-คอมเมิร์ซออนไลน์ เข้าถึงคนได้มาก และมีลูกค้าต่อเนื่อง รวมถึงใช้เทคนิคใหม่ๆ นั้น ทำให้ยอดขายเรายังเกิดขึ้นได้ดี

 

นายพีระพงศ์ ยังกล่าวต่อว่า บริษัทวางแผนใช้กลยุทธ์ทางออนไลน์ และทยอยออกแคมเปญต่างๆ ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 เพราะแนวโน้มกำลังซื้อยังซบเซา จำเป็นต้องกระตุ้น นอกจากภาครัฐจะยื่นมือเข้ามาช่วย ผ่านการปลดล็อกมาตรการ LTV เป็นต้น

 

ขณะที่ บมจ.อนันดา เปิดเผย ว่าผลจากการที่บริษัทจัดแคมเปญ CEO LIVE โดยทีมผู้บริหาร จัด Midnight Sale ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคัดเลือกยูนิตพิเศษมาเปิดขายทั้งหมด 5 หน่วย 5 โครงการ ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด โดยลูกค้ายืนยันการจองทั้ง 5 หน่วยในช่วงกิจกรรม Facebook Live ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งหมด 15.34 ล้านบาท ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Ananda Game Changer เพื่อรองรับสถานการณ์ Covid-19 โดย ผสมผสานระหว่าง CEO Marketing & Real-Tertainment คือ การขายอสังหา หรือการทำให้เรื่องราวของอสังหาเป็นเรื่องที่สนุก เน้นการจัดกิจกรรมรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้น่าสนใจและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผลตอบรับทางกระแสออนไลน์ ถือว่าดีมาก โดยเฉพาะการถูกนำมาหยิบยกพูดถึงของเพื่อนในวงการด้วยกันเอง และกลุ่มบล็อกเกอร์ หรือแม้แต่ยอดการชมระหว่างการ Live, ยอดการชม VDO การโต้ตอบและการแชร์เป็นที่น่าพอใจ        

 

 

สำหรับแคมเปญที่เร็วและแรงสุด ลูกค้าตอบรับสูง จนขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 1 ของอสังหาฯไทย ในแง่ตัวเลขยอดขายอย่างถล่มทลาย ท่ามกลางวิกฤติคราวนี้ คือ บมจ. แสนสิริ หลังส่งทีมลงวิเคราะห์ตลาด พบผู้บริโภคยังมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง แต่กลับตัดสินใจถี่ถ้วนมากขึ้น จึงส่งแคมเปญเด็ดลงตลาดแสนสิริผ่อนให้ 24 เดือนโดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายทั้งต้นทั้งดอกเป็นเวลา 2 ปี สามารถนำเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นตามต้องการได้ โดยไม่ต้องกังวลกับสภาพเศรษฐกิจ ครอบคลุมทั้งโครงการบ้านเดี่ยว คอนโดฯ และทาวน์เฮาส์ ซึ่งนายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เผยว่า จากแผนการตลาดดังกล่าว ทำให้แสนสิริสามารถสร้างยอดขายในเดือนเมษายน ได้สูงถึง 6,300 ล้านบาทนับว่าเป็นยอดขายที่สูงกว่าระดับปกติที่เคยทำได้ในระยะเวลา 1 เดือน ส่งผลให้ยอดขายพรีเซลรวมล่าสุดอยู่ที่ 1.73 หมื่นล้านบาท (..- เม..) ขยับเข้าใกล้ตัวเลขเป้ายอดขายครึ่งปีแรกที่ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เติบโตขึ้นกว่า 100% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

ล่าสุด บมจ.แอล.พี.เอ็น.จัดกิจกรรมการตลาดร่วมกับ Shopee เพื่อขายคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 8 โครงการ ในราคาที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้ โดยนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.(LPN) ร่วมกับพันธมิตรอย่าง Shopee ส่งผ่านแคมเปญLPN Connect x Shopee 5.5 Brands Festival” มอบสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อห้องชุดพร้อมอยู่อาศัย โดยการใช้บัตรกำนัล หรือ Voucher ที่จำหน่ายผ่าน Shopee นำไปใช้เป็นส่วนลดพิเศษ 3-7 หมื่นบาท

 

เช่นเดียวกับค่ายพฤษา ที่เพิ่งออกออกแคมเปญผ่อนให้ 2 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ ต้องการทำยอดขายบ้านพร้อมอยู่ในไตรมาส 2 ให้ออกมาดีที่สุด มองว่าแคมเปญนี้กระแสตอบรับค่อนข้างดี

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,574 วันที่ 14-16 พฤษภาคม 2563