เซ่นโควิดเชนโรงแรมดัง”ไฮแอท”ปลดพนักงานทั่วโลก 1,300 คน

13 พ.ค. 2563 | 04:02 น.

'ไฮแอท'เล็งปลดพนักงานทั่วโลก 1,300 คนเซ่นพิษโควิด-19 ด้าน'แมริออท'เผยกำไรต่ำกว่าคาดในไตรมาสแรก เหตุยอดจองห้องพักดิ่งลงจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล

 

รายงานข่าวจาก โรงแรมไฮแอทเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางโรงแรมจะปลดพนักงานทั่วโลกจำนวน 1,300 คน ท่ามกลางผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  นอกจากนี้ ไฮแอทจะลดค่าตอบแทนของคณะกรรมการบริหารโรงแรม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูง และพนักงานทั้งหมด

"เนื่องจากอุปสงค์ของการเดินทางได้ลดลงมากเป็นประวัติการณ์ ขณะที่คาดว่าการฟื้นตัวจะดำเนินไปอย่างล่าช้า ทางบริษัทจึงได้ทำการตัดสินใจอย่างยากลำบากด้วยการปลดพนักงาน และปรับโครงสร้างของการดำเนินงานทั่วโลก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้" ไฮแอทระบุในแถลงการณ์
 

ทั้งนี้ ไฮแอทมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 55,000 คน ณ สิ้นปีที่แล้ว  โดยการประกาศลดพนักงานของไฮแอทมีขึ้นหลังจากแมริออท เชนโรงแรมดังอีกแห่ง เผยกำไรต่ำกว่าคาดในไตรมาสแรก อันเนื่องจากยอดจองห้องพักที่ดิ่งลงจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้โรงแรมถึง 1 ใน 4 ของทางบริษัทต้องปิดการดำเนินงานในช่วงดังกล่าว
 

ทั้งนี้ แมริออท เปิดเผยว่า รายได้ต่อห้องพักดิ่งลง 22.5% ในไตรมาสแรก สู่ระดับ 84.51 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ส่วนรายได้โดยรวมร่วงลง 7% สู่ระดับ 4.68 พันล้านดอลลาร์ แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.03 พันล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกัน กำไรลดลงสู่ระดับ 26 เซนต์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 80 เซนต์/หุ้น