"พาวเวลล์" แถลงประเด็นเศรษฐกิจสหรัฐวันนี้

13 พ.ค. 2563 | 02:58 น.

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมทางไกลซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สันในวันนี้ ( 13 พ.ค.) ประมาณ 20.00 น.ตามเวลาไทย

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด)

นักวิเคราะห์คาดว่า นายพาวเวลล์จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งการดำเนินนโยบายของเฟด  อย่างไรก็ตามคาดว่า นายพาวเวลล์จะไม่กล่าวสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับติดลบ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯจะได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยติดลบก็ตาม

 

ประธานเฟดได้ระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า เฟดพร้อมที่จะใช้เครื่องมือด้านการเงิน “ทุกอย่าง” เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐฯให้รอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯทรุดตัวลงอย่างหนักในไตรมาส 2 ปีนี้

 

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐฯ รายงานยอดขาดดุลงบประมาณเดือนเม.ย.สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 7.38 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วประเทศ ทั้งนี้ ยอดขาดดุลงบประมาณของปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.481 ล้านล้านดอลลาร์แล้วจนถึงขณะนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปดิ่งลง 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเดือนธ.ค.2551 และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค.

 

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.)  ส่วนสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,700 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลที่ว่าไวรัสโควิด-19 อาจจะแพร่ระบาดรอบสอง