ไฟเขียวงบก้อนแรก105ล้าน ขยาย4เลนเกาะลันตา26กม.

18 เม.ย. 2559 | 06:00 น.
กรมโยธาฯ โยนงบก้อนแรก วงเงิน150ล้าน จาก 650ล้าน ขยาย4เลน เสริมท่องเที่ยวให้เกาะลันตากระบี่ยาว26กิโลเมตร รองรับนักท่องเที่ยวชาวสแกนดิเนเวีย -นักท่องเที่ยวไทย

นายสมพงษ์ ดำรงอ่องตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางในอำเภอเกาะลันตาระหว่างตำบลศาลาด่านระยะทางยาว 26 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณ 650 ล้านบาท และได้ประสานงานกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกระบี่ขอสนับสนุนงบประมาณเรื่องการออกแบบและงบประมาณการก่อสร้าง ล่าสุดได้รับแจ้งจากนายกิติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ว่าขณะนี้ กรมโยธาฯได้จัดสรรงบประมาณ งวดแรกจำนวน 105 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนความยาว2พันเมตร ความกว้าง30เมตร พร้อมคูระบายน้ำซึ่งขณะนี้ได้รับจ้างเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดีถนนสายนี้เป็นเส้นทางสาย 4245 ของกรมทางหลวงชนบทเริ่มต้นจากบ้านศาลาด่าน-อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เกาะไหง เกาะรอด ผ่านบ้านลังกาอู่ซึ่งเป็นถิ่นพำนักของชาวเลตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้การก่อสร้างถนนดังกล่าวเมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมอบให้อบจ.กระบี่ดูแลต่อไป

ถนนสายดังกล่าวปัจจุบันเป็นเส้นทางสัญจรของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนและชมแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเกาะลันตา ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม เป็นบางแห่ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนมองว่าจะไม่ค่อยปลอดภัย เมื่อมีการก่อสร้างขยายถนนจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร ก็จะอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอำเภอเกาะลันตา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศในภาพรวมได้ไม่น้อยกว่าแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวสแกนดิเนเวีย จะเดินทางมาพักอยู่บนเกาะนานนับเดือน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,147 วันที่ 10 - 13 เมษายน พ.ศ. 2559