‘โฆษกรัฐบาล’ ตัดแปะ?

12 พ.ค. 2563 | 12:33 น.

คอลัมน์ล้วงตับ | โดย จิ้งจกตัวใหญ่

     >> จ๊อก จ๊อก จ๊อก....เหลืออดเหลือทน กับการสื่อสารของโทรโข่งรัฐบาลอย่าง ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ (อาจารย์แหม่ม) โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือที่เราเรียกกันว่า โฆษกรัฐบาล

 

     >> ความล้มเหลวคะแนนนิยมของรัฐบาล ‘ลุงตู่’ ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาตั้งแต่ก่อนที่ประเทศไทยจะเผชิญกับวิบัติภัยเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว...ปัจจัยที่ทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาล ‘ลุงตู่’ เสื่อมลงนั้น ปัจจัยหลักคือ “ปัญหาการสื่อสารจากโทรโข่งรัฐบาล” แล้วยิ่งช่วงนี้เรากำลังต่อสู้กับวิบัติภัยครั้งใหญ่ การสื่อสารจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะนั่นคือความเป็นความตายของพี่น้องเราทั้งชาติ

 

     >> นั่นจึงเป็นเหตุที่ว่า รัฐบาลต้องการทุกสรรพกำลังในการสื่อสารของรัฐบาล ช่วยลุงตู่ในการสื่อความกับคนในชาติ ทั้งเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และเรื่องของการออกมาตรการต่าง ๆ กฏกติกาต่างๆ ของรัฐ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ จึงเป็นที่มาของการดึงบุคคลากรคุณภาพ อย่าง "หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน"  ทำหน้าที่ชี้แจงสังคม

     >> อันที่จริงไม่จำเป็นต้องดึง "หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” ถ้า ‘โทรโข่งแหม่ม’ ทำหน้าที่ของตัวเองในการสื่อสารในฐานะของโฆษกรัฐบาล ไม่ใช่ทำหน้าที่โฆษกส่วนตัวบิ๊กบราเธอร์? 

 

     >> มา มา มา จิ้งจกตัวใหญ่ขอย้อนกลับไปดูผลงานชิ้นโบว์ดำของ "โทรโข่งแหม่ม" ว่าสร้างความสับสนมากน้อยแค่ไหนในการสื่อความกับประชาชนอย่างเรา อย่างเรื่องล่าสุดกรณีลุงตู่เชิญรัฐมนตรี 2 ท่าน อุตตม กับ สนธิรัตน์ หารือถึงปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ แต่โทรโข่งแหม่ม กลับบอกว่า ไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น อ่าว...ยังไงกัน? 2 ท่านนั้นเขาเป็นถึงขุนพลเศรษฐกิจ หากเทียบกับ โทรโข่งแหม่ม ใครน่าเชื่อถือกว่ากัน? ไม่ต้องให้บอกนะ

 

     >> ต่อ ต่อ ต่อ การทำงานของ โทรโข่งแหม่ม จิ้งจกตัวใหญ่ขอยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เรื่องไหนที่มีข้อมูลเป็นเอกสารภาษาราชการ โทรโข่งแหม่ม ทำแค่ก็อปปี้และแปะชื่อ "ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" กล่าวว่า เปิดเผยว่า ... ส่วนเนื้อหาก็ตามเอกสารราชการทั้งฉบับ ไม่มีการสังเคราะห์อะไรเลยเพื่อคนอย่างเราเข้าใจโดยง่าย ถ้าทำได้แค่นี้จะมีโฆษกรัฐบาลเพื่อ? สงสัยโทรโข่งแหม่มคิดว่า....คนไทยจบป.เอกทุกคนเลยใช้ศัพท์สูงถึงขั้นต้องปีนบันไดฟัง

     >> ยัง ยัง ยัง...ยังไม่จบ วีรกรรมต่อเมื่อ เรื่องการสื่อความมาตรการช่วยเหลือค่าไฟ ยังใช้วิธีการสิ้นคิดแบบเดิม ด้วยการเอาเอกสารมาแปะชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง จนผู้สื่อข่าวซักถามกลับว่า ผู้ใช้ไฟประเภท 1.1 ประเภท 2.2.1  2.2.2 หมายถึงอะไร โทรโข่งแหม่มกลับตอบนักข่าวไม่ได้ ตายๆๆ แบบนี้ หากลุงตู่ยังเอาไว้ข้างกายจิ้งจกตัวใหญ่คิดว่า น่าจะเป็นภัยต่อรัฐบาลลุงนะ?

 

     >> มีอีก...จิ้งจกตัวใหญ่ เฝ้าติดตามและเกาะติด โทรโข่งแหม่ม สังเกตเห็นว่า ช่วงระยะหลังการให้ข่าวของบิ๊กบราเธอร์อย่าง ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะมีมากกว่าข่าว "ลุงตู่" เสียอีก เพราะปกติแล้วเมื่อลุงตู่ประชุมครม.เสร็จจะมีข้อมูลว่าลุงตู่สั่งการอะไรอย่างไรในที่ประชุมครม.บ้าง? แต่กลายเป็นว่าให้ข่าวลุงป้อมแทนว่า สั่งการอย่างไร ทำภารกิจอะไรไปแล้วบ้าง แม้กระทั่งจับได้ว่านำข่าวเก่าของลุงป้อมมาใส่ชื่อตัวเองมาแล้วก็มี

 

     >> เอาตรง ๆ นะ โทรโข่งแหม่ม ทุกวันนี้ทั้งในและนอกครม.เขาเห็นตรงกันว่า ถ้าหมดวิกฤติโควิด-19 ควรเปลี่ยนโทรโช่งรัฐบาล จาก ‘นฤมล’ เป็น ‘ทวีศิลป์’ เพราะสื่อสารทำให้ประชาชนเข้าใจและให้ความร่วมมือดีเยี่ยม ทำให้คะแนนิยมลุงตู่เลยพุ่งเอา พุ่งเอา ซึ่งสวนทางกับ โทรโข่งแหม่ม ที่ทำให้คะแนนิยมลุงตู่ ลงเอา ลงเอา เรตติ้งต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

 

     >> จิ้งจกตัวใหญ่กราบขอร้องวอนลุงตู่....อย่าเลี้ยงโทรโข่งแหม่มเอาไว้ข้างกายเลย...ปล่อยเขาไปเถิด....ให้เขาไปเป็นโฆษกส่วนตัวลุงป้อมดีกว่า เพราะตั้งแต่เช้ายันเย็น อยู่บ้านลุงป้อม มากกว่าอยู่ตึกนารีสโมสร รังทำงานของโฆษกรัฐบาล  ดีเสียอีก โทรโข่งแหม่ม จะได้มีเวลาเฝ้าลุงป้อมมากขึ้น จ๊อก จ๊อก จ๊อก...