โวยตกเป็นแพะ “รำข้าว” ตกค้างโรงสีอื้อ

12 พ.ค. 2563 | 08:00 น.

“พรศิลป์” เซ็งใครโวยขายไม่ได้ก็จะมาโทษ พุ่งเป้ามาที่โรงงานอาหารสัตว์ ทั้งที่จริงในสัดส่วน “ข้าวสาลี” สิ่งที่จะทดแทนกันได้ก็คือ ข้าวโพด ปัดเอี่ยวรำข้าวอย่าโบ้ยคนในสังคมเข้าใจผิด

จากกรณีที่สมาคมโรงสีข้าวไทยได้รับแจ้งจากสมาชิกโรงสีข้าว เกี่ยวกับสถานการณ์ รำข้าวขณะนี้ว่า โรงสีข้าวเริ่มประสบปัญหา ระบาย (ขาย) รำข้าวไม่ออก เนื่องจากผู้ซื้อชะลอการรับซื้อ หยุดรับซื้อ หรือรับซื้อในจำนวนน้อยกว่าปกติมากไม่ว่าจะเป็นโรงงานอาหารสัตว์ที่เคยรับซื้อกันอยู่เป็นประจำ หรือฟาร์มต่างก็ชะลอการซื้อ หยุดรับซื้อ หรือรับซื้อน้อยลง

 

โวยตกเป็นแพะ “รำข้าว” ตกค้างโรงสีอื้อ

 

ทำให้เกิดรำตกค้างอั้นอยู่ในโรงสีข้าวที่เดินเครื่องสีข้าวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจากการสอบถามสอบถามผู้ที่รับซื้อรำข้าวก็ได้คำตอบว่ามีปัญหาที่สัตว์(ตัวกินลดลง)บริโภครำลดลง เช่นไก่ หมู และอาจจะบวกกับการนำเข้ารำข้าวสาลี จากต่างประเทศเข้ามา จึงส่งผลกระทบกับรำข้าวภายในประเทศก็อาจเป็นได้

โวยตกเป็นแพะ “รำข้าว” ตกค้างโรงสีอื้อ

 

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล  นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผมรู้สึกว่าหากใครมีปัญหาขายอะไรไม่ได้หรือราคาตกก็จะโทษอาหารสัตว์กันหมดเลย “ข้าวสาลี” นั้นมีคุณสมบัติที่ทดแทนธัญญพืชในกลุ่มเดียวกันเช่น “ข้าวโพด” ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกับรำข้าวอย่างสิ้นเชิง คือรำข้าวจะมีคุณสมบัติในส่วนของ Fat และ Fiber หากสาลีจะทดแทนกันได้ใกล้เคียงกันก็คือข้าวโพดที่มีคุณสมบัติของแป้งใกลเคียงกัน

 

โวยตกเป็นแพะ “รำข้าว” ตกค้างโรงสีอื้อ

 

ส่วน “รำข้าว” นั้นเป็นสินค้าที่ได้จากการสีข้าวเปลือกออกแล้ว และโรงงานสกัดน้ำมันพืชสามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการสกัดน้ำมันรำเพราะน้ำมันสูง (15-18%)  ดังนั้นนายกสมาคมโรงสีต้องไปถามว่าโรงสกัดน้ำมันหยุดซื้อหรือเปล่าแต่การให้สัมภาษณ์แบบนี้สร้างความเข้าใจผิดแก่คนทั่วไปเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้าวสาลีทะลักไทยทุบรำข้าวตกค้างโรงสีอื้อ