"ถนนคนเดิน"ยุคโควิด ยังต้องรอเวลาฟื้นเชื่อมั่น

12 พ.ค. 2563 | 07:48 น.

“ถนนคนเดิน” 1 ใน 6 กิจกรรม ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการ"ล็อกดาวน์" ประกอบด้วย 1.ตลาด 2.ร้านจำหน่ายอาหาร ไม่เกิน 2 คูหา แต่ร้านอาหารในห้างยังไม่อนุญาตให้เปิด 3. กิจการค้าปลีกส่ง 4. กีฬา สันทนาการ 5.ร้านตัดผม เสริมสวย 6. อื่นๆ เช่น ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับฝากเลี้ยงสัตว์  โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

"ถนนคนเดิน"ยุคโควิด ยังต้องรอเวลาฟื้นเชื่อมั่น

ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการ"ล็อกดาวน์"  หลายจังหวัดก็เดินหน้าเปิดกิจกรรมถนนคนเดินทันที ภายใต้ ข้อกำหนดพรก.ฉุกเฉิน ผ่อนคลาย “ล็อกดาวน์”ธุรกิจ-กิจกรรม  แต่ดูเหมือนว่า ถนนคนเดิน หนึ่งในจุดขายที่เคยดึงดูดนักท่องเที่ยว กลับไม่ได้เป็นอย่างที่เคยเป็น บางแห่งเปิดแล้วบรรยากาศเป็นไปด้วยเงียบเหงา ผู้คนบางตา ยกตัวอย่าง ถนนคนเดินเชียงคาน หนึ่งในจุดหมายที่นักท่องเที่ยวนิยมปักหมุด วันนี้เปิดแล้วเช่นกัน แต่มีนักท่องเที่ยวน้อยมาก ที่เดินทางมาก็เป็นนักท่องเที่ยวในพื้นที่ นักท่องเที่ยวต่างจังหวัด ยังมีน้อยมาก เนื่องจากยังมีหลายข้อจำกัดในช่วงนี้  

 

แม้บางแห่งจะเงียบเหงา แต่ก็มีบางแห่งที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แม้จะไม่เหมือนเดิม เช่น ตลาดดอนหวาย จ.นครปฐม พ่อค้า แม่ค้า และผู้บริโภคต่างปรับตัวเข้ากับชีวิตวิถีใหม่ ด้วยการหน้ากากเฟซชิลด์ (Face Shield) ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า บางร้านมีฉากกั้นระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ รวมไปถึงการเว้นระยะห่างของร้านค้า

 

ลำปางเตรียมเปิดถนนสายวัฒนธรรม

เทศบาลนครลำปาง ร่วมกับคณะกรรมการบริหารกาดกองต้า และคณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรม เตรียมเปิดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 และกาดกองต้าวันที่ 16-17 พฤษภาคม 2563  ในช่วงเวลา 17.00 - 20.30 น.

 

"ถนนคนเดิน"ยุคโควิด ยังต้องรอเวลาฟื้นเชื่อมั่น

 

เชียงใหม่ยังไม่เปิดถนนคนเดิน

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม  รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ค้าจากถนนคนเดินเชียงใหม่ วันอาทิตย์(ถนนราชดำเนิน) ถนนคนเดินเชียงใหม่ วันเสาร์(ถนนวัวลาย) และไนท์บาร์ซาร์ ถึงแนวทางการการจัดกิจกรรมถนนคนเดินช่วงโควิค-19 หลังจากมีมาตรการผ่อนปรน 

 

“ที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะที่สำคัญเรื่องติดเคอร์ฟิว ช่วงเวลา  22.00 – 04.00 น. ถ้าเปิดขายจะขายได้แค่เวลา 20.00 น. จะต้องเก็บของและกลับให้ทัน 22.00 น ระยะเวลาในการขายสินค้าสั้น นักท่องเที่ยวไม่มี ไม่มา เพราะถนนคนเดิน และไนท์บาร์ซาร์ อาศัยนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ถ้าเปิดแล้ว ก็ไม้รู้ว่าจะไปขายใคร เก็บก็ไม่ทันเคอร์ฟิว ขายไม่ได้ มีแต่ค่าใช้จ่าย พิจารณากันว่า รอสิ้นเดือนพฤษภาคม ดูสถานการณ์เคอร์ฟิวก่อน จึงชะลอการเปิดถนนคนเดินไปไว้ก่อน  เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ การระบาดของไวรัสโควิค-19 ยังไม่นิ่ง ยากต่อการป้องกัน รวมถึงความยากลำบากในการจัดการซื้อและการขาย”  

 

นายสรวิชญ์ กันธิตระกูลวงค์ กรรมการถนนคนเดินเชียงใหม่ โซน5 กล่าวว่า ถนนคนเดิน ถ้ากลับมา คงไม่เหมือนเดิม เนื่องจากว่า มีการเว้นระยะและมีการจัดระเบียบการค้าแบบใหม่และนักท่องเที่ยวไม่มี เพราะฉนั้นจะให้กลับมาเหมือนเดิมระยะนี้คงไม่ได้ ต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายเดือนที่จะกลับมาเหมือนเดิม ส่วนมีการค้าขายเปลี่ยนแปลงจากเดิม จะมีการจัดระเบียบใหม่ การเว้นระยะห่าง อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในการซื้อขายขึ้น มีการติดบังเกอร์ป้องกันด้วย

 

สำหรับในช่วงแรกคาดว่าจะมีผู้ประกอบการมาขายสินค้าประมาณ 60% จะไม่บูมเหมือนที่ผ่านมา เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่เข้า แต่ก็ต้องออกมาขาย เพราะต้องการระบายสินค้าที่มีอยู่ เน้นคนเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวคนไทย ไม่เน้นนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ แต่อาจจะเน้นนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น และเน้นคนในท้องถิ่นมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ในการขายคาดว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน 

 

“เริ่มแรกไม่น่าจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายเยอะ ทางกลุ่มลงความคิดเห็นกันแล้วมีประมาณ 60% และจะมีการใช้กลยุทธ์ ลดแลก แจกแถม ขายต่ำกว่าทุนอีกด้วย”กรรมการถนนคนเดินเชียงใหม่ กล่าว

บุรีรัมย์เป็นอีกจังหวัดที่เลือกที่จะชะลอการเปิดถนนคนเดินออกไปก่อนโดยที่ประชุมคณะกรรมการถนนคนเดินเซราะกราววอล์กกิ้งสตรีทเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีมติให้ชะลอการเปิดถนนคนเดินเซราะกราววอล์กกิ้งสตรีทออกไปอีก 1 เดือน โดยคาดการณ์เบื้องต้นว่า จะสามารถเปิดได้ในเดือน มิ.ย.63 เนื่องด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งในด้านความคุ้มทุนของการจำหน่ายสินค้าในช่วงสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งต้องดำเนินการจัดเตรียมล็อกใหม่ทั้งตลาด ด้านสุขภาพอนามัยของผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ

“ถนนคนเดิน”ในยุคโควิด-19 กลับมาคงไม่เหมือนเดิม และต้องรอเวลาในการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงินสะพัด1.2แสนล้าน ปั้นถนนคนเดิน‘กทม.-เชียงใหม่-นครสวรรค์’