"รถเช่า" ลดราคาโหด 260 บาทต่อวัน

12 พ.ค. 2563 | 06:10 น.

"รถเช่า" เริ่มโหมตลาด งัดกลยุทธ์ราคาถูก 260 บาท พร้อมขยายเข้าหากลุ่มลูกค้าใหม่ ทั้งผู้ใช้รถระหว่างซ่อม -พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ด้านนายกสมาคมฯเผยโควิดกระทบธุรกิจลากยาวยันไตรมาส 4

ตลาดรถเช่ามูลค่า  5 หมื่นล้านสะดุด หลังเชื้อไว้รัสโควิด - 19 พ่นพิษ โดยเฉพาะในกลุ่มรถเช่าระยะสั้น แม้จะมีสัดส่วนที่น้อยกว่าระยะยาว แต่ก็ได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากต้องพึ่งพาธุรกิจท่องเที่ยว ดังนั้นเมื่อเกิดการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 จึงพลอยทำให้ผู้ประกอบการในกลุ่มระยะสั้นได้รับผลกระทบไปด้วย

 

การแก้เกมของกลุ่มผู้เล่นรถเช่าระยะสั้นในช่วงที่ผ่านมา นอกจากจะใช้ราคาถูกมาสู้กันแล้ว ยังเริ่มขยายไปสู่การเช่า 7 วัน หรือ 1 เดือน พร้อมกันนั้นก็ชูจุดเด่นเรื่องความสะดวกปลอดภัยของรถเช่า เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้รถและต้องการหลีกเลี่ยงการใช้รถสาธารณะ นอกจากนั้นแล้วยังเข้าหากลุ่มลูกค้าที่นำรถเข้าศูนย์บริการ โดยนำไปเป็นทางเลือกรถใช้ระหว่างซ่อม ในอัตราราคาพิเศษ

 

สำหรับค่ายที่ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวคือ "ซิกท์" SIXT Rent A Car ที่ใช้ความแข็งแกร่งจากการมีบริษัทในเครือที่ทำธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ในเครือเอ็มจีซี-เอเชียที่มีทั้ง Millennium Auto  ตัวแทนจำหน่ายรถบีเอ็มดับเบิลยู ,มินิ ,Summit Honda  ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า ,MMS Bosch  ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรสำหรับรถที่หมดระยะประกัน

 

"รถเช่า" ลดราคาโหด 260 บาทต่อวัน

 

โดยลูกค้าที่นำรถเข้ารับบริการจากศูนย์ที่ว่ามา สามารถเลือกเช่ารถจากซิกท์ในราคาพิเศษ อาทิ โตโยต้า ยาริส ราคาเช่าเริ่มต้นเพียง 289 บาท/วัน, ฮอนด้า ซิตี้ 389 บาท/วัน, ฮอนด้า ซิวิค 489 บาท/วัน, เปอโยต์ 5008 7 ที่นั่ง 989 บาท/วันบีเอ็มดับเบิลยู X1 989 บาท/วัน 
 

 

"รถเช่า" ลดราคาโหด 260 บาทต่อวัน

 

ขณะที่ ไทยเร้นท์อะคาร์ เจาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เช่ารถและขนของส่งของให้ลูกค้า คุ้มค่ากว่า ด้วยราคาเช่าวันละ 299 บาทในกลุ่มรถขนาดเล็ก หรือหากเช่าเป็นรายเดือน คิดราคาเดียวทุกรุ่น 9999 บาท ฟรีประกันภัย หรือคิดวันละ 333 บาท 

 

"รถเช่า" ลดราคาโหด 260 บาทต่อวัน

 

ส่วนค่าย เอวิสไทยแลนด์ Avis Rent A Car  มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 260 บาท และราคาพิเศษที่ใช้ได้ทุกวันไม่บวกเพิ่ม รวมประกัน เวาเชอร์มีอายุ 4 เดือน ขายในราคา 619 บาท

 

"รถเช่า" ลดราคาโหด 260 บาทต่อวัน

 

อีกหนึ่งค่ายเอแซ็ป Asap ที่เพิ่งปรับแผนจากเดิมจะซื้อรถใหม่เข้ามาเพิ่มในพอร์ท 3,000 คัน ก็ปรับลดเหลือ 2,000 คัน เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน โดย Asap ใช้กลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าด้วยแคมเปญส่งรถฟรี 15 กิโลเมตร และทำราคาพิเศษ อาทิ โตโยต้า ยาริส ราคา 499 บาท/วัน ,โตโยต้า วิออส ราคา 599 บาท /วันและเช่า 7 วันขึ้นไปฟรีประกันภัยชั้น 1 โดยแคมเปญนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ - 30 มิถุนายน 2563

"รถเช่า" ลดราคาโหด 260 บาทต่อวัน


ค่าย ชิค  Chic Car Rent ในเครือพระราม 3 กรุ๊ป ก็ชูราคาพร้อมการรับประกันที่ครอบคลุมทุกอย่างและสามารถใช้ได้ทุกวัน เปลี่ยนวันจองได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่บวกเพิ่ม เริ่มตั้งแต่นิสสัน อัลเมรา ,โตโยต้า ยาริส ราคา 345 บาท/วัน ,ฮอนด้า บีอาร์วี ราคา 456 บาท/วัน ,โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ,ฮอนด้า ซีอาร์วี ,ฮอนด้า แอคคอร์ด ราคา 777 บาท /วัน 
 

ด้านดร.นที วรรธนะโกวินท์ นายกสมาคมรถเช่าไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจรถเช่าระยะสั้นในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบหนัก ตัวเลขลดลง 90 -95 % ผู้ประกอบการรายย่อยต้องปิดตัวเพราะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนรายใหญ่ยังคงอยู่กันครบ ขณะที่รถเช่าระยะยาวนั้นกระทบประมาณ 10- 15 % เนื่องจากมีการทำสัญญารายปี แต่ก็มีบางรายยกเลิกก่อนกำหนด เพราะทำงานเวิร์ค แอท โฮม หรือบางรายไม่สามารถเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ เพราะมีการล็อกดาวน์

 

"คาดว่าไวรัสโควิด -19 จะส่งผลกระทบกับธุรกิจรถเช่าลากยาวไปถึงไตรมาส 4 เพราะผู้บริโภคยังไม่กล้าออกจากบ้านไปเที่ยวไหน อีกกลุ่มหนึ่งก็ยังกังวลใจว่าเชื้อไวรัสโควิด -19 ยังอยู่ ก็จะงดเดินทาง"