“สนธิรัตน์” พร้อมพิจารณาลดสำรองน้ำมันเพิ่ม

12 พ.ค. 2563 | 02:45 น.

กระทรวงพลังงาน พร้อมพิจารณาข้อเสนอลดการสำรองน้ำมันเพิ่มหลังโรงกลั่นขาดทุนหลายหมื่นล้านบาท พร้อมระบุแนวทางการใช้เงินเยียวยาค่าไปเป็นหน้าที่ กกพ. จะพิจารณาความเหมาะสม

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงประเด็นที่กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันจะเสนอให้ลดสำรองน้ำมันเพิ่มเติมจากที่ปีนี้ลดเหลือ 4% ขณะที่ปั๊มน้ำมันต้องการให้ลดชนิดน้ำมัน ซึ่งผลกระทบยังหนักจากการขาดทุนสต็อกน้ำมันหลายหมื่นล้านบาท ว่า กระทรวงกำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดว่าได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด  โดยจากข้อมูลล่าสุดพบว่าสถานการณ์การใช้น้ำมันเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นบ้างหลังจากที่รัฐบาลมีการคลายล็อกดาวน์

“สนธิรัตน์” พร้อมพิจารณาลดสำรองน้ำมันเพิ่ม

                “ยอดการใช้น้ำมันที่ลดลง 30% จากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งให้ประชาชนร่วมมือ อยู่บ้าน  หยุดเชื้อ  เพื่อชาติ เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เป็นผลทำให้เกิดประเด็นดังกล่าวขึ้น” 

“สนธิรัตน์” พร้อมพิจารณาลดสำรองน้ำมันเพิ่ม

ส่วนข้อเสนอแนะของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่เป็นห่วงผลกระทบมาตรการเยียวยาค่าไฟฟ้าให้กับกลุ่มบ้านอยู่อาศัย 3 เดือนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 22 ล้านราย ซึ่งต้องใช้วงเงิน 23,668 ล้านบาท โดยขอให้พิจารณาเรื่องเงินที่ช่วยเหลือดังกล่าวต้องไม่ส่งผลกระทบค่า FT ในอนาคต พร้อมเสนอให้หักเงินช่วยเหลือส่วนนี้จากรายได้ของ 3 การไฟฟ้าแทนที่จะนำส่งกระทรวงการคลังนั้น  เรื่องดังกล่าวนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม