จ๊าก “ไข่ไก่”  ร่วงดิ่งเหว เหลือ 2.40 บาท/ฟอง

11 พ.ค. 2563 | 10:30 น.

ผู้เลี้ยงบ่นอุบ "12 พ.ค." พ่อค้าไข่ไก่ปรับราคาลดลงอีก 20 สตางค์ เหลือ 2.40 บาท จนกว่าจะเปลี่ยนราคา "มาโนช" โอดกรรมของคนเลี้ยงช่วงไข่ล่องหนก็โดนกล่าวหาว่ากักตุนตรวจฟาร์มทุกวัน ไล่จับราวกับโจร ตอนไข่ราคาถูกหายหมด

พลิกย้อนไปเมื่อประมาณปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไทยเกิดวิกฤติไข่ไก่ 40 ล้านฟอง/วัน จู่ก็หายออกไปจากตลาดโดยไม่ทราบสาเหตุจนทำให้ กระทรวงพาณิชย์ต้องใช้ยาแรงห้ามส่งออกไข่ไก่ ตรวจสต็อกไข่ไก่ ใครขายแพง กักตุน มีโทษจับคุก มีสถิติการจับกุมเป็นรายวัน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมาตรการห้ามการส่งออกไข่ไก่สดไปนอกราชอาณาจักรสิ้นผลใช้บังคับแล้ว ซึ่งส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการส่งออกไข่ไก่สดไปนอกราชอาณาจักรได้ตามปกติแล้ว

 

จ๊าก “ไข่ไก่”  ร่วงดิ่งเหว เหลือ 2.40 บาท/ฟอง

 

แหล่งข่าวผู้เลี้ยงไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ขอแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.40 บาท  ปรับลดลงมา 20 สตางค์ จากราคาก่อนหน้านี้ 2.60 บาทต่อฟอง ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคา ทางสมาคมจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

จ๊าก “ไข่ไก่”  ร่วงดิ่งเหว เหลือ 2.40 บาท/ฟอง

 

ด้านนายมาโนช  ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ส่งสารผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ออกแนวตัดพ้อ ว่า มีกฎอยู่สำหรับคนเลี้ยงไก่ไข่ขายไข่ให้ดูราคาประกาศห้ามขายเกิน จะโดนตามจับเข้าค้นฟาร์มหาว่ากักตุนมาพร้อมกันเลย กระทรวงพาณิชย์ กรมปศุสัตว์เป็นห่วงเป็นใยคนเลี้ยงทำเป็นถามไถ่สารทุกข์ตอนนี้หายไปไหนกันหมด ช่วงนั้นทำเหมือนคนเลี้ยงเป็นซ่องโจรเข้าสายบ่ายแล้วแต่เขาอยากจะมากดดันฟาร์ม อย่าขายเกินราคาที่ให้ขายนะ (เดี๋ยวโดน)

 

จ๊าก “ไข่ไก่”  ร่วงดิ่งเหว เหลือ 2.40 บาท/ฟอง

 

มาช่วงนี้ไม่ต้องพูดถึงแล้วตัวใครตัวมันราคาประกาศจึงเห็นๆอยู่เขาไม่ให้ขายเกิน แต่เขาก็ไม่ห้ามขายต่ำกว่าราคาประกาศจึงเป็นปกติในวงการนี้ใครจะแก้แค้นใครเชิญตามสบายอยู่ได้ก็อยู่อยู่ไม่ได้ก็ไปทนได้ก็ทนทนไม่ได้เดี๋ยว ระเบิดลง  เบาๆกันบ้างคนเลี้ยงอย่าไปหลงทางให้กลุ่มคนไม่หวังดี ปั่น สร้างกระแส สร้างราคาทุกอย่างทำไปเพื่อหวังผล คนเลี้ยงช่วงนี้ควรอยู่เฉยๆอย่าไปต่อความยาว ขนาดราคายังเอามาลงซื้อราคานี้ เอาลงทำไม โชว์ อวดหรือต้องการดัง หรือต้องการสื่อให้กลุ่มคนเอาตาม

จ๊าก “ไข่ไก่”  ร่วงดิ่งเหว เหลือ 2.40 บาท/ฟอง

พวกเราคนเลี้ยงต้องทำใจและต้องประคับประคองอาชีพของเราให้รอด ขออภัยที่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้พวกเราได้ เหตุการณ์มันเข้าทางใครใหญ่ใครอยู่ เราต้องมีลมหายใจไว้  ผมร้องมากไม่ได้เดี๋ยวเข้าทางคลิปที่ออกมาก่อนหน้า ว่าไอ้กำนันจะร้องว่า “ขาดทุน ขาดทุนน” เฉยไว้ก่อนดีกว่า