กลาโหม ดันฝึกร่วม“ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน”รับมือโควิดรอบ2

11 พ.ค. 2563 | 08:59 น.

กลาโหมไทยผลักดันการฝึกร่วม “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” แสวงความร่วมมือกับ กห. จีน ถอดบทเรียนรับมือหากโควิดระบาดรอบ2

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

 

วันที่ 11 พ.ค.63 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.)  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา - 19 ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหม ได้ประสานความร่วมมือกับ กห.มิตรประเทศ และ กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน ( กห.สปจ.) .ต่อเนื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์และการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคร่วมกัน

 

 ความร่วมมือดังกล่าว  กห.สปจ.ได้สนับสนุนนำอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ รวมทั้งสิ่งของช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค บินตรงมาส่งมอบให้กับ กห. โดยจะกระทำพิธีส่งมอบกันใน 12 พ.ค. 63 ณ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหมเป็นผู้แทน รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ร่วมรับมอบจากคณะผู้แทน กห.สปจ.

 จากนั้นใน 14 พ.ค.63. เวลา 09.00 น.  กห.ไทย - กห.สปจ. มีกำหนดการร่วมประชุมการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์และการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านระบบการประชุมทางไกล  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกันในการรับมือโรคอุบัติใหม่ และใช้โอกาสนี้ถอดบทเรียนจากการปฏิบัติของการบริหารจัดการทรัพยากรในสถานการณ์วิกฤต และแนวทางการรักษาร่วมกันของทั้งสองประเทศ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดระลอกสองที่อาจเกิดขึ้นอีก โดย กห.จะได้ใช้โอกาสนี้ เชิญผู้แทนหน่วยงานแพทย์ทหารและตำรวจ รวมทั้งผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมประชุมด้วย  ณ ศาลาว่าการกลาโหม


 ทั้งนี้ ใน 27 พ.ค.63  กห.ได้ผลักดัน “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” ที่มีที่ตั้งในไทย ให้มีการขับเคลื่อนฝึกทางการแพทย์ทหารร่วมกันทั้ง 10 ประเทศ โดยเป็นการฝึกตามสถานการณ์จริง ( Table Top Exercise ) ผ่านข้อมูลจากการปฏิบัติของแต่ละประเทศ ตามข้อเสนอขององค์การอนามัยโลก รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และความสำเร็จในการปฏิบัติจริงด้านการแพทย์ทหารของแต่ละประเทศ เพื่อโอกาสความร่วมมือกันในภูมิภาคมากขึ้น ในการรับมือกับการระบาดของ COVID - 19 ที่อาจขึ้นในระลอกสอง