“ปชป.”ชวนซื้อสินค้าชุมชน ทำถุงยังชีพช่วยหมื่นครัวเรือน

11 พ.ค. 2563 | 06:20 น.

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย “ปชป.” ผุดโครงการ เราทําได้ We can do it! ทําถุงยังชีพชุมชน หนุนวิสาหกิจชุมชน-คนเดือดร้อน ตั้งเป้าเฟสแรกช่วย 1หมื่นครัวเรือน

 

  “ปชป.”ชวนซื้อสินค้าชุมชน ทำถุงยังชีพช่วยหมื่นครัวเรือน

 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ เราทำได้ We can do it! ทำถุงยังชีพชุมชน ช่วยผู้ประกอบการ SMEs ในชุมชนที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงประชาชนบางส่วนที่เดือดร้อนและขาดโอกาสในการเข้าถึงถุงยังชีพ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

 

โดยจับมือกับแพลตฟอร์มใหญ่สินวัฒนา เพื่อช่วยระดมทุน และบริษัท โลเคิล อไลค์ กิจการเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ปัจจุบันขยายธุรกิจให้ครอบคลุมการพัฒนาสินค้าชุมชนเพื่อนำมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย

 

นายปริญญ์กล่าวว่า ทีมเศรษฐกิจทันสมัย ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ ทีมเศรษฐกิจฯ ได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานไปยังภาคเอกชน เพื่อช่วยลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นหลายรายการ รวมถึงการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนผลไม้ที่ประสบปัญหาพืชผลราคาตกต่ำ ผลผลิตล้นตลาด ไม่สามารถขนส่งได้ตามปกติ ด้วยการหาช่องทางการจัดจำหน่ายที่ทันสมัยให้ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อช่วยผ่อนคลายปัญหาให้ผู้ที่กำลังเดือดร้อน

 

  “ปชป.”ชวนซื้อสินค้าชุมชน ทำถุงยังชีพช่วยหมื่นครัวเรือน

 

“หลังจากการลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน ทำให้พบช่องว่างว่ามีพี่น้องบางส่วนที่เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ โดยเฉพาะการแจกถุงยังชีพ ประกอบกับการได้รับทราบปัญหาของผู้ประกอบการในชุมชน รวมถึงเอสเอ็มอี ที่ผลิตสินค้าออกมาแล้วจำหน่ายไม่ได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ทีมเศรษฐกิจฯ คิดทำโครงการ เราทำได้ หรือ We can do it! เพื่อทำถุงยังชีพชุมชน ภายใต้แนวคิดในการซื้อสินค้าของคนในชุมชนมาจัดเป็นถุงยังชีพ โดยมีบริษัท โลเคิล อไลค์ กิจการเพื่อสังคมที่เน้นช่วยชุมชน เป็นผู้จัดหาสินค้าชุมชนมาร่วมแจกจ่าย 

 

พร้อมกับใช้ “สินวัฒนา” ซึ่งมีความพร้อมและมีประสบการณ์ในการระดมทุนช่วยเหลือสังคมเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการระดมทุนหรือ คราวด์ฟันดิ้ง (Crowdfunding) โดยจะดำเนินการผ่านมูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช เมื่อระดมทุนสำเร็จ โดยในเฟสแรกตั้งเป้าระดมทุนเป็นระยะเวลา 1 เดือน นับจากวันนี้เป็นต้นไป และจะแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนไม่น้อยกว่า 10,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ ผ่านเครือข่ายสาขาพรรคประชาธิปัตย์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

 

ด้านนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย เปิดเผยว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องหันหน้าเข้ามาหากัน และช่วยเหลือกันตามกำลังความสามารถของแต่ละคน ความแตกต่างของโครงการนี้คือจะเป็นการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนทั้งสองฝั่ง ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการในชุมชน เอสเอ็มอี และประชาชนโดยทั่วไป การจัดทำถุงยังชีพจะคำนึงถึงตามความต้องการอุปโภคบริโภคของคนในพื้นที่ ที่อาจมีความต้องการที่แตกต่างกันไป และสินค้าชุมชนที่นำมาจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ 

 

ยกตัวอย่างเช่น น้ำตาลโตนด จากชุมชนถ้ำรงค์ที่เพชรบุรี น้ำปลา จากชุมชนบ้านริมคลอง สมุทรสงคราม เป็นต้น สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมบริจาคทุนสามารถเข้ามาที่ลิงค์ของโครงการ https://social.sinwattana.com/wecandoit โดยร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ประกอบการที่ต้องการนำสินค้ามาจำหน่ายเพื่อจัดเป็นถุงยังชีพ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ไลน์ไอดี @prinnp รวมถึงผู้ที่ต้องการรับทราบข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโครงการนี้ด้วย

 

นางหงส์สิน เควก CEO และผู้ก่อตั้งสินวัฒนา กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมกับโครงการนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อน สำหรับการระดมทุน ผู้ที่สนใจสามารถใช้ช่องทางต่าง ๆ ได้หลายช่องทาง เพื่อเปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมอาทิ K-Plus ของธนาคารกสิกรไทย / Rabbit Line Pay / บัตรเครดิตและเดบิต และเปิดรับเงินบริจาคจากต่างประเทศด้วยระบบ Paypal หรือบริจาคตรงมาได้ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาสนามเป้า ชื่อบัญชี บจก.ฟีนิกซิคท์ บัญชีออมทรัพย์ เลขบัญชี 0292826982 โดยผู้ที่บริจาคผ่านการโอนเงิน สามารถแจ้งชื่อ-นามสกุล พร้อมหลักฐานการโอนเงิน ผ่านทาง Line:@sinwattanacf เพื่ออัพเดทชื่อผู้บริจาคในหน้าเว็บไซต์โครงการต่อไป

 

ในขณะที่ตัวแทนของโลเคิล อไลค์ ระบุว่าปัจจุบันบริษัททำงานด้านท่องเที่ยวชุมชนร่วมกับชุมชนกว่า 100 ชุมชนทั่วประเทศ แต่จากสถานการณ์โควิดได้ส่งผลกระทบถึงธุรกิจท่องเที่ยวโดยตรง จึงได้พยายามหาช่องทางในการช่วยเหลือชุมชนในการกระจายสินค้า และขอขอบคุณทีมเศรษฐกิจทันสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดโอกาสให้ช่วยผู้ที่เดือดร้อนไปด้วยกัน สำหรับชุมชนที่ต้องการนำสินค้ามาให้พิจารณาจัดจำหน่ายสามารถเข้ามาลงทะเบียนได้ที่ https://bit.ly/Localalike