เพิ่มพื้นที่สีเขียวที่อยู่อาศัยแนวใหม่

13 พ.ค. 2563 | 03:40 น.

การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ผู้อยู่อาศัยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ห่วงใย ชีวิตความเป็นอยู่มากขึ้น หลายครอบครัว “Work from home” มีเวลาให้กัน ร่วมทำกิจกรรมภายในบ้าน อย่างการออกกำลังกาย ต่อเติมพื้นที่ใช้สอย มองหาพื้นที่บริเวณรั้วบ้าน เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างมุมสดชื่นให้กับครอบครัว กระทั่งเกิดมุมมองใหม่ที่ว่า การมองหาที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป จากวิถีปกติใหม่ “นิวนอร์มอล”  (New Normal)

ขณะผู้ประกอบการใช้จุดเปลี่ยนมาเป็นจุดขาย มุ่งให้ความสำคัญกับโลกสีเขียว เพิ่มปอด สวนสาธารณะ สวนนํ้า ภายในโครงการ มากขึ้นกว่ากฎระเบียบข้อบังคับกฎหมาย ท่ามกลางความวุ่นวายสังคมภายนอก ทั้งรถติด ฝุ่นพิษ โควิด มลพิษที่อาจจะก่อตัวเป็นโรคติดต่อใหม่

 

การออกแบบบ้าน เน้นพื้นที่ใช้สอยใหญ่ สร้างห้องทำงาน มุมออกกำลังกายส่วนตัว เพิ่มชั้นลอย มุมพักผ่อน รวมญาติหรือใช้เป็นพื้นที่สำนักงาน สำหรับพื้นที่จำกัดอย่างทาวน์เฮาส์ โฮมออฟฟิศ

 

การให้ความสำคัญของความโปร่ง โล่ง แสงแดดเข้าถึง ฆ่าเชื้อโรค บานประตู หน้าต่างออกแบบให้เปิดรับลมภายนอกหมุนเวียนลดการใช้เครื่องปรับอากาศ หากเป็นคอนโดมิเนียม พื้นที่โดยรอบโอบล้อมไปด้วยไม้ใหญ่ จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน ขนาด 50-60 ตารางเมตรขึ้นไป ให้ความรู้สึกสัมผัสได้ไม่ต่างจาก “บ้าน” และ “ที่ทำงาน” อย่าง บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) มีแนวคิดออกแบบคอนโดมิเนียม หลังเกิด “โควิด” ที่ไม่มุ่งเน้นการพัฒนา ขนาดห้องชุดเล็ก จิ๋ว แต่จะมองถึงเทรนด์สุขภาพ และประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ

 

เช่นเดียวกับ บมจ. ริชี่ เพลซ 2002 ที่เน้นขนาดห้องชุดใหญ่ 60-70 ตารางเมตรขึ้นไป ทำเลใจกลางเมือง โดยจับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ อย่างจีน ที่มองประเทศไทย ปลอดภัยจากโควิด และการสาธารณสุขเป็นเลิศ

เพิ่มพื้นที่สีเขียวที่อยู่อาศัยแนวใหม่

ตอกยํ้าด้วยรางวัลการันตี เวทีระดับอินเตอร์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) พลิกโฉมยกระดับพื้นที่ส่วนกลาง สู่การเป็นต้นแบบสถาปัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี รองรับทั้งมิติของการอยู่อาศัยร่วมกันหลายช่วงวัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภูมิทัศน์โดยรอบ นำร่อง “บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว-เสรีไทย  มูลค่า 334 ล้านบาท บนพื้นที่ขนาด 32-1-61.36 ไร่ จำนวน 334 หน่วย สำหรับ “ไฮเอนด์ทาวน์โฮม 3 ชั้น” โมเดลใหม่ล่าสุดขนาดที่ดิน 18 ตร.ว.หน้ากว้าง 5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 152 ตารางเมตร ที่จอดรถ 2 คัน พื้นที่โล่งเชื่อมต่อถึงกัน ในทุกกิจกรรมแบบไร้รอยต่อ ภายใต้แนวคิด “ความสงบที่ลงตัว บนวิถีธรรมชาติใจกลางเมือง (Magnificent Nature)” ซึ่งมีผลลัพธ์จากกระบวนการค้นหาอินไซต์ลูกค้าครอบครัวรุ่นใหม่ ที่ต้องการหลบหนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่

โดดเด่นด้วยกระจกรอบด้าน ประสบการณ์ใหม่ของการออกกำลังกายแบบอินดอร์เสมือนการออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติซึ่งจะสอดรับกับ การปรับแก้ข้อกำหนดการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม กรุงเทพ มหานคร พ.ศ. 2550  การบังคับใช้ข้อกำหนดการจัดสรรที่ดินฯใหม่ของจังหวัดนนทบุรี และการเปลี่ยนแปลงในทุกจังหวัดทั่วประเทศของกรมที่ดิน เพื่อให้สอดรับกับวิกฤติเมือง และการมาเยือนของโควิด-19 ให้ผู้ประกอบการ เพิ่มต้นไม้ใหญ่ 35% จาก 25% ที่นับจากนี้เมืองอยู่อาศัยจะเขียวไปด้วยแมกไม้

 

เพิ่มพื้นที่สีเขียวที่อยู่อาศัยแนวใหม่

 

นอกจากที่อยู่อาศัยกลางใจเมืองแล้วเชื่อว่าบ้านสวนเกษตร บ้านชานเมือง และบ้านหลังที่ 2 บ้านพักตากอากาศ กลางขุนเขา เมืองชายทะเล ที่มีความเป็นส่วนตัวสูงจะกลับมา รับมือกับโลกที่กำลัง“ปนเปี้อน” ไปด้วยภัยที่มองไม่เห็น 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,573 วันที่ 10 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563