ตลาดรถยนต์ 4 เดือนร่วง 33.8% ไฟแนนซ์เข้มปล่อยสินเชื่อ

11 พ.ค. 2563 | 02:45 น.

ค่ายรถยนต์หนีไฟแนนซ์เข้ม อัดโปรโมชันลดราคาหลายแสนบาท “นิสสัน” จับกลุ่ม หมอ ข้าราชการ ที่มีรายได้มั่นคงหวังระบายสต๊อก “เอ็กซ์เทรล ไฮบริด”ลดกว่า 6 แสนบาท โดนจองเกลี้ยง ด้านตลาดรวม 4 เดือนร่วง 33.8% ยอดขายเฉพาะเดือนเมษายนเหลือ 31,378 คัน

ตลาดรถยนต์ในวิกฤติโควิด-19 ต้องดิ้นรนหนัก ทั้งบริษัทผู้ผลิตและดีลเลอร์ โดยยอดขายสะสม 4 เดือนแรกของปี (ม.ค.-เม.ย.63) ทำได้ 231,442คัน ลดลง 33.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เฉพาะเดือนเมษายนได้ตัวเลข 31,378 คัน

 

แหล่งข่าวจากดีลเลอร์รถยนต์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า เดือนมีนาคม-เมษายน ที่ผ่านมาสถานการณ์การซื้อ-ขายเงียบเหงามาก ลูกค้าไม่เดินเข้าโชว์รูม และงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2020 ยังเลื่อนออกไป ทำให้พนักงานต้องหันมาเน้นการขายออนไลน์ หรือไลฟ์สดผ่านเฟซบบุ๊ก เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

 

ขณะเดียวกัน ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ สถาบันการเงินยังเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เช่น สามี-ภรรยาไม่สามารถค้ำประกันแทนกันได้ และต้องตรวจสอบไปถึงบริษัทของผู้กู้ว่ามั่นคงขนาดไหน เช่น มีแผนลดคน ลดวันทำงาน หรืออยู่ในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

 

นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อใหม่นั้น ธนาคารเข้มงวดตามสถานการณ์ โดยนอกจากดูเรื่องรายได้ของผู้กู้แล้ว ปัจจุบันดูรายละเอียดมากขึ้น เช่น ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่ว่าภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม โดยพิจารณาความมั่นคงของธุรกิจหรือองค์กรที่ผู้กู้ทำงานอยู่ด้วย และที่สำคัญอีกประการคือ การบันทึกรายได้สุทธิที่เข้าบัญชี เหล่านี้เพื่อเป็นส่วนประกอบในการคำนวณภาระหนี้ต่อรายได้(DSR)ไม่ต่ำกว่า 50%

 

นายรุ่งโรจน์ จรัสวิจิตรกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่- บริหารการขายและการตลาดสินเชื่อรายย่อย 1 ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า หลักเกณฑ์พิจารณาก่อนอนุมัติสินเชื่อนั้น ทุกธนาคารใช้หลักเกณฑ์เดิม เข้มงวดเช่นเดิม โดยไม่ได้เพิ่มความเข้มงวด เพียงแต่คุณสมบัติของผู้กู้ด้อยลงจากอดีต

ตลาดรถยนต์ 4 เดือนร่วง 33.8% ไฟแนนซ์เข้มปล่อยสินเชื่อ

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อคุณสมบัติของผู้กู้ด้อยลง แต่พนักงานที่มีรายได้ประจำเป็นรายเดือนนั้นพิจารณาไม่ยาก เพราะธนาคารพิจารณาจากสลิปเงินเดือนเดือนสุดท้าย นอกจากนี้ ยังพิจารณาธุรกิจที่รับผลกระทบโดยตรงเช่นภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยอ้อม หากรายได้หายไป 50% ผู้กู้ต้องวางเงินดาวน์ 30% แต่ถ้าผู้กู้มีรายได้ 30,000 บาทโดยมีค่าผ่อนต่องวดอยู่ที่ 14,000 บาท กรณีนี้ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

 

ด้านบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่เน้นแคมเปญซื้อรถวันนี้ แต่ยังไม่ต้องผ่อน 3-6 เดือน เพื่อลดความกังวลในการใช้เงินของลูกค้า และมีทางเลือกในการลดราคาเป็นหลักแสนบาท ล่าสุด“นิสสัน” อัดโปรโมชันแรงให้ เอ็กซ์เทรล, เทอร์รา และเทียน่า ด้วยการลดราคาสูงสุดกว่า 6 แสนบาท แต่ให้สิทธิเฉพาะ หมอ ตำรวจ ทหาร ที่ทำงานเพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมารถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ทำยอดขายไม่ค่อยดีนัก จึงถือเป็นการระบายสต๊อก โดยมุ่งไปที่กลุ่มลูกค้าที่มีความมั่นคงทางรายได้ และมีโอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อสูง

 

สำหรับเอสยูวี “เอ็กซ์เทรล ไฮบริด” รุ่น 2.0V 4WD จากราคาเต็ม 1.537 ล้านบาท เหลือ 8.99 แสนบาท หรือลดลง 6.38 แสนบาท ยังไม่รวมของแถมเช่น ประกันภัยชั้นหนึ่ง

 

พีพีวี “เทอร์รา” รุ่น 2WD V 7AT จาก 1.316 ล้านบาท เหลือ 9.99 แสนบาท และ “เทียน่า” รุ่น 2.5 XV Navi ราคาเต็ม 1.674 ล้านบาท เหลือ 1.179 ล้านบาท ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า “เอ็กซ์เทรล ไฮบริด” ล็อตที่นำมาทำแคมเปญลดราคาในโควตาของดีลเลอร์แต่ละรายนั้นถูกจองเกลี้ยงแล้ว

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,573 วันที่ 10 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "Nissan X-Trail HYBRID" ล้างสต๊อก ลดราคากว่า 6 แสนบาท