ศธ.ใหญ่ๆไม่ (ทำ) เล็กๆ (ทำ) จะเอาอะไรมาคิดบริหารแผ่นดิน?

09 พ.ค. 2563 | 03:03 น.

"นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล" ถาม ศธ. รัฐมนตรี จะทำอย่างไรกับเยาวชนไทย หลังโควิด-19 New normal ควรได้ปลูกฝังหน้าที่พลเมือง-ศีลธรรม หรือยัง? นอกเหนือจากอนุญาตให้เยาวชนไว้ผมยาวได้

ผศ.นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอบรรจบ (แพทย์ทางเลือก) ถาม ศธ. รัฐมนตรี จะทำอย่างไรกับเยาวชนไทย หลังโควิด-19 ว่า

กระทรวงศึกษาฯ ใหญ่ๆไม่ (ทำ) เล็กๆ (ทำ) จะเอาอะไรมาคิดบริหารแผ่นดิน?

 

เหมือนจะเตรียมรับ New normal หลัง Covid-19 เมื่อ 1 พ.ค.ราชกิจจานุเบกษาแพร่ระเบียบศธ.ว่า ให้น.ร.ไว้ผมยาวได้ เพื่อรับสถานการณ์ใหม่ และเป็นการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

ตีความได้ว่าท่านรมต.ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ท่านรมช.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ท่านเห็นพ้องต้องกันว่า อดีตที่ผ่านมาการที่น.ร.ไว้ผมสั้นล้วนถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และพวกท่านกำลังมาปลดล็อก

 

ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นแนวคิดที่พวกสิทธิมนุษยชนตะวันตกเชิดชูนักหนา อเมริกันชนเชิดชูสิทธิ์จนยอมเบรก lock down ไปลงถนนให้ติดเชื้อ Covid-19 ตายตามกัน แต่ประเทศตะวันออกใช้ความมีวินัยคู่กับสิทธิเสรีภาพและจริยธรรม

ประเทศในอดีตเราสอนวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม

ท่านรัฐมนตรีทั้งสามรู้ไหมว่า สถานการณ์เยาวชนไทยของเราเป็นอย่างไร?

-เด็กด่าแม่ในโซเชียล เพราะแม่ท้วงเรื่องการเล่นเน็ต
-หนุ่มหัวร้อนด่าคนไทยทั้งชาติขึ้นเฟส
-คนไทยกลุ่มใหญ่ละเมิดระเบียบการกักตัว 14 วันหลังเข้าถึงสนามบินสุวรรณภูมิ
-เด็กมหา'ลัยกรีดร้องเพราะถูกรปภ.ห้ามไม่ให้ชักธงดำขึ้นสู่ยอดเสาของมหา'ลัยที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศ
-อาจารย์มหา'ลัยและอดีตผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองหนึ่ง มีการกระทำหมิ่นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลังถูกยุบหรือไม่? และกล่าวปรามาศที่สุ่มเสี่ยงจะหมิ่นสถาบันหรือไม่?

 

ปรากฏการณ์เหล่านี้ส่อแสดงหรือยัง ว่าเยาวชนไทยเราขาดการสั่งสอนเรื่องหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม?

ความจริงแล้วนโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบันได้ตรานโยบายการศึกษาไว้ใน ข้อ 2 (2.2) ว่า

"ปลูกจิตสำนึก เกียรติภูมิและศักดิ์ศรีความเป็นชาติไทย...รักษาผลประโยชน์ของชาติ..โดยสถาบันการศึกษาสอดแทรกการปลูกฝังวินัยของคนในชาติ หลักคิดที่ถูกต้อง สร้างค่านิยม "ประเทศไทยสำคัญที่สุด" การเคารพกฎหมายและกติกาของสังคม ปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้เอื้อต่อการมีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ"

 

ศธ. โดยท่านรมต.ณัฏฐพล รมช.คุณหญิงกัลยา รมช.กรกวรรณ จะขยับตัวอย่างไรหลัง Covid -19 New normal สำหรับเยาวชนไทย ควรได้ปลูกฝังหน้าที่พลเมือง-ศีลธรรม หรือยัง? นอกเหนือจากให้เยาวชนไว้ผมยาววววว

ผศ.นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล
คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
#ไว้ผมยาว #หน้าที่พลเมืองศีลธรรม #หมิ่นตลาการ #หมิ่นสถาบัน