ทีเอชเอเสนอตรงนายกฯฟื้นธุรกิจ-ปราบโรงแรมผิดก.ม.

08 พ.ค. 2563 | 13:59 น.

นายกตู่ เดินสายพบผู้บริหารสมาคมโรงแรมไทย ด้านผู้ประกอบการเสนอแผนกระตุ้นธุรกิจให้กลับมาเร็ว จี้รัฐหนุนประชุมสัมมนาในประเทศ ทั้งเข้มงวดปราบโรงแรมผิดกฏหมาย

วันนี้ (วันที่ 8 พฤษภาคม 2563) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังสมาคมโรงแรมไทย เพื่อรับฟังสถานการณ์ ความเดือดร้อน และข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการโรงแรมไทย ด้วยตัวเอง
   ทีเอชเอเสนอตรงนายกฯฟื้นธุรกิจ-ปราบโรงแรมผิดก.ม.
    นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทยหรือทีเอชเอ เผยว่า จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ เห็นได้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีเข้าใจถึงปัญหาของผู้ประกอบการโรงแรมไทยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19เป็นอย่างดี

   ทีเอชเอเสนอตรงนายกฯฟื้นธุรกิจ-ปราบโรงแรมผิดก.ม.
   ทั้งนี้ข้อเสนอจากสมาคมโรงแรมไทยเพื่อให้รัฐบาลพิจารณา จากสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ดังนี้

1.กระตุ้นให้ธุรกิจกลับมาเร็วที่สุด
ㆍขอให้รัฐบาลจัดงบประมาณประชุมสัมมนาของภาครัฐโดยใช้โรงแรมที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมเป็นหลัก
ㆍขอให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีการจัดประชุมสัมมนา และดูงานข้ามจังหวัด
ㆍขอให้มีมาตรการทางภาษีให้ธุรกิจเอกชนสามารถนำค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมสัมมนาไปลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. 2563-31 ธ.ค. 2564 (ขณะนี้การหักลดหย่อนภาษีได้ที่ 1.5 เท่า ระหว่าง 1 ม.ค. -31ธ.ค. 2563)
ㆍขอให้บุคคลธรรมดานำค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวไปหักลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคลได้ 2 เท่า ในวงเงิน 30,000 บาทต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. 2563 - 31ธ.ค. 2564 โดยต้องใช้จ่ายผ่านโรงแรมที่ถูกต้องตามกฏหมาย

   ทีเอชเอเสนอตรงนายกฯฟื้นธุรกิจ-ปราบโรงแรมผิดก.ม.

2.ขอให้รัฐบาลเข้มงวดกับโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ดังนี้
ㆍกระบวนการจับกุมของเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ โรงแรมทุกครั้ง ขอให้มีเจ้าพนักงาน พ.ร.บ ควบคุมอาคาร ร่วมเป็นพนักงานจับกุมอยู่ด้วย และดำเนินคดีทั้งการฝ่าฝืน พ.ร.บ โรงแรม และพ.ร.บ ควบคุมอาคาร โดยเสนอให้ลงโทษระงับใช้อาคารเนื่องจากนำอาคารมาใช้ผิดประเภท
ㆍแก้บทลงโทษให้รุนแรงขึ้น โทษปรับ การประกอบธุรกิจโรงแรมปัจจุบัน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับรายวันไม่เกินวันละ 10,000 บาท ขอแก้ไขเป็น ปรับ20,000 บาท ถึง 200,000 บาท ปรับรายวันเท่าเดิม

   ทีเอชเอเสนอตรงนายกฯฟื้นธุรกิจ-ปราบโรงแรมผิดก.ม.
ㆍแก้บทลงโทษให้รุนแรงขึ้น โทษปรับ การประกอบธุรกิจโรงแรมปัจจุบัน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับรายวันไม่เกินวันละ 10,000 บาท ขอแก่ไขเป็น ปรับ20,000 บาท ถึง 200,000 บาท ปรับรายวันเท่าเดิม

3.ขอให้มีมาตรการทางภาษี สนับสนุนการลงทุน เพื่อพัฒนามาตรฐานของโรงแรมให้โรงแรมสามารถนำค่าใช้จ่ายในการลงทุนไปหักภาษีได้ 3 เท่า สำหรับการลงทุนตั้งแต่ 1 มี.ค. 2563 - 31 ธ.ค. 2564 ในเรื่องดังต่อไปนี้
ㆍการลงทุนในการซ่อมบำรุง ปรับปรุงอาคาร สถานที่ประกอบการ / การลงทุนในด้านสุขอนามัย และการหมุนเวียนของอากาศภายในอาคาร เพื่อป้องกันการแพร่
ระบาดของไวรัสโควิด-19 / การลงทุนซื้อเครื่องจักรต่างๆ รวมทั้งเครื่องจักรที่ช่วยประหยัดพลังงาน

4.ขอเลื่อนการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นปลายปี และขอส่วนลดในช่วงที่มีการปิดกิจการชั่วคราว

5.เรื่องการจ่ายเงินชุดเชยการว่างงานของสำนักงานประกันสังคมเป็นมาตรการที่ดีมาก แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีการจ่ายเงินชดเชยการว่างงานจากการที่ผู้ประกอบการปิดกิจการชั่วคราว โดยที่เจ้าพนักงานให้เหตุผลว่าไม่สามารถวินิจฉัยได้ เนื่องจากแนวปฏิบัติจากส่วนกลางยังไม่ถูกกำหนดลงมา

6.การเปิดน่านฟ้า เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขอให้ไม่ใช้มาตรการกักตัว 14 วัน แต่ให้มีมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยของ
ประเทศไทย เช่น ให้มีการตรวจโควิด-19 และเป็น Negative ก่อนเดินทางเข้ามายังประเทศไทย

7.ขอให้จัดทำ Big Data สำหรับข้อมูลโรงแรมในประเทศทั้งหมด