การบินไทยขอผ่อนผันส่งงบQ1ปี63 โนมูระคาดขาดทุน7.7 พันล.

08 พ.ค. 2563 | 10:42 น.

การบินไทย แจ้งตลท. ขอผ่อนผันระยะเวลาส่งงบการบินไตรมาสแรกปี2563 จากผลกระทบโควิด-19 ด้านบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ แคปปิตอล คาดขาดทุน 7.76 พันล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น พลิกติดลบภายใน 6 เดือนแรกของปีนี้ โดย THAI อยู่ระหว่างเตรียมแผนฟื้นฟู

        วันนี้ (8 พ.ค.63) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอผ่อนผันระยะเวลาการนำส่งงบการงินของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัทย่อยสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563
       อ้างถึง ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กล.ต.) ที่ สจ 31/2563ประกาศ ณ วันที่ 27 มีนาคม 2563 ที่อนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสามารถขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ได้
        การผ่อนผันระยะเวลาการส่งงบการเงินของการบินไทยในงวดดังกล่าว การบินไทยได้ว่าเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งทวีความรุนแรงไปทั่วทุกภูมิกาดในโลก ทำให้แต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยกระทรวงสารารณสุขและสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศต่างๆ ออกมาตรการคัดกรองและห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด
       ดังนั้นบริษัทฯจึงมีความจำเป็นต้องหยุดทำการบินและปิดสถานที่ทำงาน ทั้งในและต่งประเทศตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 มีผลกระทบต่อการรวบรวมข้อมูลเอกสาร หลักฐาน และราขการทางธุรกิง ที่ส่งผลต่อข้อมูลทางบัญชีที่สำคัญ และอาจทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อการสอบทานของผู้สอบบัญชี

        อีกทั้งรายงานทางการเงินของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ยังได้รับไม่ครบถ้วน ทำให้การแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูลในหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัทๆ ไม่สมบูรณ์เพียงพอ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ใช้งบการเงินได้
        จึงเป็นเหตุผลและความจำเป็นในการขอผ่อนผันไปจนถึงไม่เกินกำหนดระยะเวลาจัดส่งงบการเงินงวดถัดไปคือภายในวันที่
14 สิงหาคม 2563

การบินไทยขอผ่อนผันส่งงบQ1ปี63 โนมูระคาดขาดทุน7.7 พันล.

การบินไทยขอผ่อนผันส่งงบQ1ปี63 โนมูระคาดขาดทุน7.7 พันล.
        ด้านบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ แคปปิตอล เผยถึง มุมมอง Negative ต่อผลประกอบการ 1Q20F ของ THAI  คาดรายงานผลขาดทุนสุทธิ 7,769  ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระหบจากการแพร่ระบาดโรด COVID-19 ฉุดปริมาณผู้โดยสารลดลง  โดยได้หยุดบินทุกเส้นทางตั้งแต่ 25 มี.ค.63 และคาดว่าจะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 407 ล้านบาท จากเงินบาทอ่อนค่า  เรายังคงอยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำและราคาเป้าหมายหุ้น THAI เนื่องจากเราคาดส่วนของผู้ถือหุ้นของ THAI จะพลิกติดลบภายใน 6 เดือนแรกของปีนี้ โดย THAI อยู่ระหว่างเตรียมแผนฟื้นฟู