ส่งออกไม้ดอกตลาดอาเซียนรุ่ง Q 1 ขยายตัว5.05%

08 พ.ค. 2563 | 09:01 น.

พาณิชย์เผยไวรัสโควิด-19 ระบาด ไม่กระทบยอดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับของไทยไปอาเซียน ยอดไตรมาสแรกเพิ่ม 5.05%หรือ 4.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เชื่อสินค้าไทยยังมีศักยภาพ มีโอกาสเติบโต แนะใช้เอฟทีเอสร้างแต้มต่อก่อนส่งออก

  นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้ความต้องการไม้ดอกไม้ประดับในตลาดโลกชะลอตัวลง แต่การส่งออกไปตลาดอาเซียนกลับเติบโตได้ดี โดยการส่งออกช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) มีมูลค่า 4.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5.05% โดยสินค้าส่งออกที่ขยายตัวโดดเด่น เช่น ดอกไม้กลุ่มทิวลิป แกลดิโอลัส และยิปโซ มูลค่า 2.4 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 353% ไม้ประดับประเภทมอสและไลเคน มูลค่า 3.6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่ม 97% ขณะที่ดอกกล้วยไม้ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุด มีมูลค่า 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4% ส่วนตลาดอาเซียนที่ขยายตัวมากที่สุด คือ มาเลเซีย เพิ่ม 224% รองลงมา คือ เมียนมา เพิ่ม 106% กัมพูชา เพิ่ม 47% และสิงคโปร์ เพิ่ม 35%     แต่ทั้งนี้การส่งออกไม้ดอกไม้ประดับภาพรวมในช่วงไตรมาสแรกมีมูลค่ารวม 30.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 9.23%      

ส่งออกไม้ดอกตลาดอาเซียนรุ่ง  Q 1 ขยายตัว5.05%    
สำหรับปัจจัยที่ทำให้การส่งออกไม้ดอกไม้ประดับของไทยยังเติบโตได้ดีในตลาดอาเซียน เพราะมีข้อได้เปรียบจากการมีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยมีกับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยปัจจุบันไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าในประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 9 ประเทศแล้ว ส่วนคู่เจรจาเอฟทีเอที่เหลือ ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าในสินค้าไม้ดอกไม้ประดับจากไทยแล้ว เหลือเพียงอินเดียที่คงภาษีนำเข้าสินค้าไม้ดอกไม้ประดับบางรายการ
      ส่งออกไม้ดอกตลาดอาเซียนรุ่ง  Q 1 ขยายตัว5.05%   

 

  ส่งออกไม้ดอกตลาดอาเซียนรุ่ง  Q 1 ขยายตัว5.05%

 อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า ในระยะยาว สินค้าไม้ดอกไม้ประดับของไทยจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีข้อได้เปรียบจากภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ สภาพภูมิอากาศที่ดี และเทคโนโลยีการเพาะปลูกที่มีมาตรฐาน รวมทั้งมีนักปรับปรุงพันธุ์ที่มีความสามารถในการพัฒนาพันธุ์ ทำให้มีไม้ดอกไม้ประดับพันธุ์ใหม่ๆ ที่สวยงามและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งในการส่งออก ขอเชิญชวนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอที่ไทยมีอยู่ เพิ่มแต้มต่อให้สินค้าไม้ดอกไม้ประดับของไทย

ส่งออกไม้ดอกตลาดอาเซียนรุ่ง  Q 1 ขยายตัว5.05%
         ปัจจุบันอาเซียนเป็นตลาดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับอันดับที่ 3 ของไทย รองจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น มีสัดส่วนการส่งออก 16% โดยในปี 2562 มีมูลค่าส่งออกสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ คือ ดอกกล้วยไม้ สัดส่วน 61% ไม้ใบประดับ สัดส่วน 11% และต้นกล้วยไม้ สัดส่วน 5% ตลาดส่งออกสำคัญในอาเซียน เช่น เวียดนาม สัดส่วน 61% สิงคโปร์ สัดส่วน 14% และฟิลิปปินส์ สัดส่วน 6% เป็นต้น

ส่งออกไม้ดอกตลาดอาเซียนรุ่ง  Q 1 ขยายตัว5.05%