ถกอีกรอบ ผลตอบแทน ท่าเทียบเรือ F แหลมฉบังเฟส 3 พ.ค.นี้

13 พ.ค. 2563 | 03:00 น.

เจรจาผลตอบแทน ท่าเทียบเรือ F แหลมฉบังเฟส 3 ไม่ลงตัว การท่าเรือฯ นัดกลุ่ม จีพีซี ยักษ์ปตท.-กัลฟ์อีกรอบ ภายในเดือนพ.ค.นี้ เผย ข้อเสนอ 35 ปี เพียง1.2 หมื่นล้าน จากมูลค่าโครงการ 3.2 หมื่นล้าน ต่ำเกินไปเทียบกลุ่มถูกตัดสิทธิให้สูงถึง 2.7 หมื่นล้านบาท

ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายกคำร้อง กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ประกอบด้วย บริษัท นทลิน จำกัด, พริมา มารีน, แอสโซซิเอท อินฟินิตี้, พีเอชเอส ออแกนิค ฮีลลิ่ง และ ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรั๊คชั่น กรณีขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนพัฒนาแหลมฉบังเฟส 3 ที่ไม่รับซองเอกสาร ที่ 2 เพื่อร่วมลงทุนในโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นที่แน่ชัดว่า ทุนใหญ่กลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี ประกอบด้วย กัลฟ์, พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล และ ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง ชนะประมูลไปโดยปริยาย

ถกอีกรอบ ผลตอบแทน ท่าเทียบเรือ F แหลมฉบังเฟส 3 พ.ค.นี้

แม้ข้อเสนอผลตอบแทนรัฐต่ำกว่ากลุ่มแรกที่ถูกปรับตก คุณสมบัติ ส่งผลให้กลุ่มพนักงานรักษาผลประโยชน์การท่าเรือฯอ้างว่าเห็นความไม่ชอบมาพากลในการตัดสิทธิ เพราะกลุ่ม กิจการร่วมค้าจีพีซี (ปตท.-กัลฟ์) ให้ผลตอบแทน 35 ปี เพียง 1.2 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าโครงการ 3.2 หมื่นล้านบาท ขณะกลุ่มถูกตัดสิทธิกลับให้ผลตอบแทนรัฐสูงถึง 2.7 หมื่นล้านบาท ประเมินว่าหากกลุ่มด้านพลังงานชนะประมูลการท่าเรือฯ ต้องหางบประมาณจากภาษีประชาชนจ่ายภาระหนี้ส่วนต่างกระทั่งอาจเกิดความเคลื่อนไหวขึ้นของพนักงานการท่าเรือฯ ขณะความคืบหน้าล่าสุด การเจรจาผลตอบแทนรัฐ กลุ่ม กิจการร่วมค้าจีพีซีกับการท่าเรือฯ ยังไม่ได้ข้อยุติ หลัง เจรจาไปแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา

ขณะก่อนหน้านี้นายพีระพล งามเลิศ ตัวแทนกลุ่มพนักงานรักษาผลประโยชน์การท่าเรือฯ เข้าพบประธานสหภาพแรงงานการท่าเรือฯ เพื่อขอให้ประธานสหภาพตรวจสอบการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส ยุติธรรม ในการประมูล รักษาผลประโยชน์รัฐ และการท่าเรือฯ

ถกอีกรอบ ผลตอบแทน ท่าเทียบเรือ F แหลมฉบังเฟส 3 พ.ค.นี้

มีเนื้อสาระสำคัญว่า เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และสร้างโอกาสของการท่าเรือฯ ได้รับผลประโยชน์สูงสุดโดยคำนึงถึงผลตอบแทนที่การท่าเรือฯ ควรจะได้รับสูงสุด เพื่อนำมาพัฒนาหน่วยงาน ปรับปรุงสวัสดิการของพนักงานการท่าเรือฯ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ด้านเรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) การเจรจากับกลุ่ม จีพีซี ในส่วนของผลตอบแทนแก่รัฐ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมานั้น เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากกลุ่มจีพีซี ได้จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับผลตอบแทนแก่รัฐต่างกันกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยอนุมัติราคากลาง อยู่ที่ 32,225 ล้านบาท ทำให้เอกชนดังกล่าว ต้องกลับไปเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงินของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด กพอ.) เกี่ยวกับผลตอบแทนแก่รัฐ คาดว่ากลุ่ม กลุ่มจีพีซี จะกลับมาเจรจากับคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) อีกครั้งภายในเดือน พฤษภาคมนี้

“ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา ทางกลุ่มจีพีซี ไม่ได้บอกรายละเอียดเกี่ยวกับผลตอบแทนให้รัฐกับเรา เนื่องจากวิธีการคิดและข้อมูลด้านการสื่อสารเกี่ยวกับผลตอบแทนให้รัฐต่างกัน ซึ่งเขาต้องกลับไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง หากการเจรจาครั้งหน้าผ่านไปได้ด้วยดี ก็จะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด กพอ.) หลังจากนั้นคาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมครม.ได้ภายในปีนี้”

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,573 วันที่ 10-13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ถกอีกรอบ ผลตอบแทน ท่าเทียบเรือ F แหลมฉบังเฟส 3 พ.ค.นี้