ล้งไทยวอนผู้บริโภค ช่วยซื้อผลไม้หลังส่งออกสะดุด

08 พ.ค. 2563 | 08:13 น.

“มาตา ฟรุ๊ตแลนด์” ล้งสัญชาติไทย เพิ่มปริมาณรับซื้อผลไม้เกรดส่งออกจากเกษตรกรปีนี้เพิ่มจากปีก่อน 30% หวังช่วยชาวสวนให้เกิดรายได้จากผลกระทบส่งออกสะดุด และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การขนส่งชะลอตัว วอนผู้บริโภคช่วยกินผลไม้ไทยให้มากขึ้น

นางจิตตรา ปัญญาชัย เจ้าของกิจการมาตา ฟรุ๊ตแลนด์ ผู้ดำเนินธุรกิจคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง)ในพื้นที่ภาคเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการล้ง ต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่ต่างชะลอการรับซื้อผลไม้จากเกษตรกรเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 จนทำให้การส่งออกไปยังต่างประเทศไม่สะดวก ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด โดยเฉพาะผลไม้ฤดูกาลซึ่งมีผลผลิตเหลือเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น มะม่วง ลำไย ทุเรียน ลิ้นจี่ และ สับปะรดภูแล เป็นต้น  ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร  บริษัทซึ่งเป็นล้งไทย 100% ได้มีนโยบายรับซื้อผลไม้จากชาวสวนเพิ่มจากปีก่อน 30% เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรให้มีรายได้ โดยเน้นกระจายผลไม้เกรดส่งออกไปในประเทศเป็นหลัก ดังนั้นจึงอยากรณรงค์ให้ผู้บริโภคคนไทยช่วยสนับสนุนผลไม้ไทย

ล้งไทยวอนผู้บริโภค  ช่วยซื้อผลไม้หลังส่งออกสะดุด

“ผลไม้นี้ส่วนใหญ่เป็นเกรดส่งออกที่ปลูกได้ในโซนภาคเหนือเท่านั้น  เช่น  มะม่วงงาช้างแดง หรือ มะม่วงแดงจักรพรรดิ์ ที่มีผลมีขนาดใหญ่สีม่วงแดง ผลดิบหรือห่าม รสอมเปรี้ยว ผลสุกเนื้อในจะเป็นสีเหลืองเข้ม เนื้อไม่เละ ไม่มีเสี้ยน รสชาติหวานหอม เป็นต้น จึงอยากให้คนไทยช่วยกันสนับสนุน หรือทุเรียนแม้ว่าจะกลับมาส่งออกได้แต่ก็ยังไม่ 100%” 

ล้งไทยวอนผู้บริโภค  ช่วยซื้อผลไม้หลังส่งออกสะดุด

ทั้งนี้ยอมรับว่าผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ราคาผลไม้หน้าสวนในปีนี้ ปรับลดลงจากปีก่อนอย่างมาก เช่น ราคาทุเรียนหน้าสวนปีนี้เฉลี่ยที่  90-100 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ลดลงจากปีก่อน 30% หรือราคารับซื้อหน้าสวนปีก่อนอยู่ที่ 130-140 บาทต่อกก. และมะม่วงปีหน้าราคาหน้าสวนอยู่ที่ 15-20 บาทต่อกก. ลดลงจากปีก่อน 50% หรือราคาปีก่อนรับซื้ออยู่ที่ 20-50 บาทต่อกก. เป็นต้น

ล้งไทยวอนผู้บริโภค  ช่วยซื้อผลไม้หลังส่งออกสะดุด

อย่างไรก็ตามในภาวะเช่นนี้ต้องช่วยกัน ทางบริษัขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนชาวสวน ด้วยการรับซื้อผลไม้ และกระจายผลผลิตเพื่อไม่ให้เกิดภาวะล้นตลาดส่งผลให้ราคาสินค้าตกต่ำ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรไทยในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ให้มีรายได้ และมีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาเป็นธรรม ซึ่งทางบริษัทพร้อมเป็นตัวกลางในการจำหน่ายผลไม้ไปทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยช่วยกันอุดหนุนผลผลิตของชาวสวน

ล้งไทยวอนผู้บริโภค  ช่วยซื้อผลไม้หลังส่งออกสะดุด