ส.ส.ปชป.จี้“หม่อมเต่า”ล้างมาเฟียในประกันสังคม

08 พ.ค. 2563 | 07:41 น.

"พิมพ์รพี" จี้“หม่อมเต่า”ล้างมาเฟียในประกันสังคม ชี้ผิดหวังรมว. แรงงาน ไม่รู้ระบบไอทีมีปัญหา จนจ่ายเงินประกันสังคมให้คนว่างงานล่าช้า แต่ไร้มาตรการแก้ไข

 

 

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล

 

วันที่ 8 พ.ค. 63 ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความผิดหวังต่อคำชี้แจงของหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ ที่ออกมา ยอมรับว่าการจ่ายเงินกรณีว่างานเป็นไปอย่างล่าช้าว่า เกิดจากระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคมมีปัญหา ต้องรอคน 5 พันคนหรือ 5 หมื่นคนถึงจะทำได้ครั้งหนึ่ง 

 

แต่กลับไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหา เพราะหากยังไม่มีการปรับปรุงระบบไอที หรือเพิ่มเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยทำงาน ความล่าช้าในการจ่ายเงินก็จะยังคงดำรงอยู่ต่อไป ขณะที่ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องที่รอไม่ได้

 

น่าเศร้าไปกว่านั้นคือเจ้ากระทรวงกลับไม่รู้เรื่องนี้เลย ถือเป็นความผิดพลาดที่ต้องนำมาเป็นบทเรียน  และต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะหากใช้ใจใส่ลงไปในการทำงาน คำนึงถึงทุกข์ของประชาชนมาเป็นอันดับแรก จะมีการเตรียมความพร้อมที่ดีกว่านี้ 

 

ส.ส.ปชป.จี้“หม่อมเต่า”ล้างมาเฟียในประกันสังคม


งานสำคัญที่รมว.แรงงานต้องทำให้สำเร็จเพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นคือ ล้างมาเฟียในสปส.จัดการให้เกิดระบบไอทีที่มี ตรวจสอบได้ มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพขึ้นให้ได้ 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนราคาแพง ที่ต้องหาผู้รับผิดชอบเพราะก่อนที่จะเดินเรื่องจ่ายเงินให้ลูกจ้าง กระทรวงแรงงานควรมีการตรวจสอบระบบการใช้งานให้พร้อม เพรา

 

"ดิฉันขอเสนอว่าในระหว่างที่ยังปรับปรุงระบบไอทีได้ไม่ทันท่วงที ขอให้มีการจ้างบุคลากรในธุรกิจโรงแรมพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือในเมืองท่องเที่ยวที่ขณะนี้ว่างงานอยู่มาช่วยทำในเรื่องฐานข้อมูล โดยกำหนดคุณสมบัติให้ชัดว่าต้องเป็นลูกจ้างธุรกิจโรงแรมหรือร้านอาหาร หรือภาคบริการ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์สองทางคือ ช่วยให้การจ่ายเงินของกองทุนประกันสังคมมีประสิทธิภาพขึ้น และยังช่วยจ้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ตกงานในธุรกิจโรงแรมอีกด้วย ขอย้ำว่า คนในภาคบริการของประเทศไทย เป็นบุคคลที่มีความสามารถมาก แก้ไขปัญหาให้สำเร็จทันเวลาด้วยรอยยิ้มได้เสมอ เคยสร้างรายได้สามล้านล้านบาทให้ประเทศมาแล้ว" ดร.พิมพ์รพี กล่าว