อย่าห่วง ! ปลดจีน-เกาหลี พ้นกลุ่มเสี่ยง ยังมีอีกหลายด่าน

08 พ.ค. 2563 | 07:16 น.

“อนุทิน” แจง ปลดจีน-เกาหลี ออกจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เป็นไปตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ ขออย่ากังวลนักท่องเที่ยวแห่เข้าประเทศ ย้ำยังมีหลายด่านที่จะป้องกันโรค

  อย่าห่วง ! ปลดจีน-เกาหลี พ้นกลุ่มเสี่ยง ยังมีอีกหลายด่าน

 

วันที่ 8 พ.ค.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความชัดเจนของกรณีการปลดประเทศจีน และประเทศเกาหลีใต้ ออกจากบัญชีประเทศกลุ่มเสี่ยง ว่า ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ จะมีคณะกรรมการวิชาการ ซึ่งประกอบไปด้วยบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิมาประชุมพิจารณา ก่อนที่จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาและลงนาม ก่อนส่งไปประกาศในราชกิจานุเบกษา  ซึ่งเมื่อวานนี้ที่ประชุมูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค. เห็นชอบในหลักการ แต่ทั้งนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะประกาศออกมาในช่วงไหน

               

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการปลดจีนและเกาหลีใต้ ออกจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะการที่จะปลดประเทศใด คณะกรรมการวิชาการในฐานะที่ได้ผ่านการพิจารณาทุกมิติอย่างรอบคอบแล้ว และประเทศไทย ก็ยังมีมาตรการกำหนดให้คนต่างชาติ บินเข้าประเทศภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากนั้นก็ยังมี พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งขอย้ำว่ายังมีอีกหลายด่านการป้องกัน ขออย่ากังวลในเรื่องเหล่านี้