เซ่นพิษโควิด Uber ปลดพนักงาน 3.7 พันคน

08 พ.ค. 2563 | 06:59 น.

เซ่นพิษโควิดอีกราย คนไม่เรียกรถ  Uber ปลดพนักงาน 3,700 คน ซีอีโอไม่รับเงินเดือน


ช่วงการระบาดของโควิด-19 ผู้คนทั่วโลกไม่เดินทางออกจากบ้านไปไหน มาไหน จากมาตรการล็อกดาวน์และทำงานที่บ้าน Work from Home และยังถูกจำกัดด้วยมาตราการเวนระยะห่างทางสังคม ทำให้ผู้คนไม่เดินทางและงดเว้นกิจกรรมทางสังคมต่าง ๆ นอกบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโควิด-19 

ล่าสุด Uber ประกาศปลดพนักงาน 3,700 คน โดยคิดเป็น 14% ของจำนวนพนักงานทั้งบริษัทที่มีอยู่ราว 27,000 คน โดยพนักงานที่ถูกปลดคือฝ่ายดูแลลูกค้า (customer support) และฝ่ายสรรหาบุคลากร (recruiting teams) โดยคาดการณ์ว่าต้องจ่ายเงินชดเชยเลิกจ้างรวมทั้งหมดประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นราว 660 ล้านบาท 

นอกจาก Uber จะปลดพนักงาน 3,700 คนแล้วหลังการหารือกับที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทได้ข้อสรุปด้วยว่า ซีอีโอ Uber จะไม่รับเงินเดือนที่เหลือทั้งหมดจนสิ้นสุดปี 2020

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ Uber รายเดียวเท่านั้น ธุรกิจประเภทเดียวกัน ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว/เดินทาง ต่างประสบปัญหาเช่นเดียวกัน จนต้องปรับลดค่าใช้จ่าย ปลดพนักงานและลดเงินเดือนผู้บริหาร 

ไม่ว่าจะเป็น อูเบอร์ ลิฟท์ Lyft ประกาศปลดพนักงานเกือบ 1,000 คนเมื่อปลายเดือนเมษายน  Grab ในสิงคโปร์ได้สั่งพักงานลูกจ้างและลดเงินเดือนผู้บริหาร Trip Advisor ปลดพนักงาน 900 ตำแหน่งและซีอีโอก็ประกาศไม่รับเงินเดือนทั้งปี ส่วน  Airbnb ปลดพนักงานทั่วโลก 1,900 คน เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดชะงัก สายการบินหยุดบริการชั่วคราว