สหภาพฯการบินไทยร้องนายกย้ำจุดยืนคงสภาพรัฐวิสาหกิจ

08 พ.ค. 2563 | 06:53 น.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนต่อแผนฟื้นฟูการบินไทย ยันขอคงสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ หนุนรัฐบาลฟื้นฟูธุรกิจ แต่ค้านแปรรูปแยกหน่วยธุรกิจ พร้อมร่วมมือแก้ไขเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กร เพิ่มรายได้ให้องค์กร

     วันนี้ (8 พ.ค.2563)สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย จำนวน 15 คน นำโดย นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้เดินทางมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 13.00 น. เพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีแผนฟื้นฟูบมจ.การบินไทย

สหภาพฯการบินไทยร้องนายกย้ำจุดยืนคงสภาพรัฐวิสาหกิจ
           สืบเนื่องจากกระแสข่าวต่างๆในระยะเวลา 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ปรากฏตามสื่อต่างๆในเรื่องของกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)และการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563
           สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ขอแสดงจุดยืนในการดูแล/ปกป้อง บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเน้นในเรื่องของสถานะคงสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ และการอยู่ร่วมกันของหน่วยงานทุกหน่วยงานของบริษัทฯและการลุ้มครองสิทธิประโยชน์รวมถึงสวัสดิการของพนักงานบริษัทฯ ทุกท่านตามสภาพการจ้างที่มีอยู่เดิมตามกฎหมายว่าด้วยเเรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน

สหภาพฯการบินไทยร้องนายกย้ำจุดยืนคงสภาพรัฐวิสาหกิจ
        อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย มีความ้ห็นด้วยกับการปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กร การเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท การลดค่าใช้จ่าย การกำจัดอิทธิพลทางการเมืองต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทุกรูปแบบและจะส่งข้อมูลการทุจริตผ่านช่องทางที่รัฐบาลนำสนอ รวมถึงการลดขนาดขององค์กรอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และด้วยความสมัครใจของพนังานตามแผนพื้นฟูบริษัทครบินไทยจำกัด(มหาชน)ที่จะผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี และไม่กระทบกับสภาพการจ้างของพนักงานบริษัทการบินไทยฯ

สหภาพฯการบินไทยร้องนายกย้ำจุดยืนคงสภาพรัฐวิสาหกิจ

          สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย และพนักงานบริษัทฯยินดีให้ควมร่วมมือกับรัฐบาลในการฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยขอแสดงเจตนามณ์คัดค้านการแปรรูปบริษัทฯด้วยการแบ่งแยกหน่วยธุรกิจของบริษัทออกจากัน และ/หรือ มีผลให้บริษัท การบินไทย พันสภาพจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ และต้องเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น

       อนึ่งเพื่อความสมบูรณ์ของแผนฟื้นฟูในการทำให้บริษัทฯดำเนินไปตามแผนฯ สหกาพฯ ขอทำหน้าที่ในการตรวจสอบ และหรือมีส่วนร่วมรับรู้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการปฏิบัติ เพื่อให้อผนฟื้นฟูนี้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์
        จึงรียนมาเพื่อแสดงจุดยืนของสหภาพฯ ให้ ๆพณฯ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจ และสั่งการต่อไป

สหภาพฯการบินไทยร้องนายกย้ำจุดยืนคงสภาพรัฐวิสาหกิจ