กกต.จ่อเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง แทน “อิทธิรัตน์” 20 มิ.ย.

08 พ.ค. 2563 | 06:31 น.

กกต.เตรียมพิจารณาเสนอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทน “อิทธิรัตน์” สัปดาห์หน้า คาดเลือกตั้งเสาร์ที่ 20 มิ.ย.

นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์

 

 วันนี้  ( 8 พ.ค.63)  ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สนง.กกต.ได้รับทราบข่าว การเสียชีวิตของนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์   ส.ส.เขต 4 ลำปาง  พรรคเพื่อไทย  ที่เสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นวานนี้  ซึ่งในกรณี ส.ส.เสียชีวิต ทำให้ตำแหน่งสสว่างลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  102 จะต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน  โดย กกต.จะเสนอรัฐบาลเพื่อเสนอตราพระราชกฤษฎีกาจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง ตามมาตรา  105 ของรัฐธรรมนูญ   

 

มีรายงานว่า สำนักงาน จะเสนอให้ กกต.พิจารณาในการประชุม กกต. สัปดาห์หน้า  และคาดว่าจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่  20 มิถุนายน 2563  ซึ่งจะครบ 45 วัน เมื่อนับจากวันเสียชีวิตวันที่  7 พฤษภาคม  โดยจะเปิดรับสมัครในช่วงระหว่างวันที่  22-26 พฤษภาคม  

 

อย่างไรก็ตาม สนง.ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะการจัดการเลือกตั้งจะต้องมีการหาเสียง  การจัดประชุมอบรมเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการออกไปลงคะแนนของประชาชน  ซึ่งอาจทำให้ประชาชนต้องไปรวมกลุ่มกัน   ประกอบกับมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินในขณะนี้  ซึ่งเรื่องกล่าวถือเป็นอำนาจของรัฐบาลในการพิจารณา เพราะจะต้องเป็นผู้ พิจารณาและเสนอตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่าง