รัสเซีย เสนอ "แผน 3 ขั้น" ผ่อนปรนข้อจำกัดป้องกันโควิด

08 พ.ค. 2563 | 06:07 น.

ผู้อำนวยการหน่วยงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคและสวัสดิการมนุษย์ของรัสเซีย เสนอ "แผน 3 ขั้น" ผ่อนปรนข้อจำกัดป้องกันโควิด

มอสโก, 7 พ.ค.  สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า  เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 พ.ค.) แอนนา โปโปวา (Anna Popova) ผู้อำนวยการหน่วยงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคและสวัสดิการมนุษย์ของรัสเซีย (Rospotrebnadzor) เสนอให้ยกเลิกข้อจำกัดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ใน 3 ขั้นตอน โปโปวา เปิดเผยแผนดังกล่าวในการประชุมออนไลน์ร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ เกี่ยวกับการดำเนินตามมาตรการต่างๆ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและสังคม ในขั้นแรก ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เล่นกีฬากลางแจ้ง และอาจเปิดธุรกิจขนาดเล็กอีกครั้ง

โปโปวา เปิดเผยแผนดังกล่าวในการประชุมออนไลน์ร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ เกี่ยวกับการดำเนินตามมาตรการต่างๆ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและสังคม 

รัสเซีย เสนอ "แผน 3 ขั้น" ผ่อนปรนข้อจำกัดป้องกันโควิด

ในขั้นแรก ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เล่นกีฬากลางแจ้ง และอาจเปิดธุรกิจขนาดเล็กอีกครั้ง

ในขั้นที่สอง พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้เดินบนท้องถนนพร้อมกับสมาชิกในครอบครัว ขณะที่สถาบันการศึกษาจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนต่อ

 

ในขั้นที่สาม สวนสาธารณะและจัตุรัสต่างๆ จะเปิดให้สาธารณชนเข้าชม โดยประชาชนต้องรักษาระยะห่างทางสังคม ขณะที่ธุรกิจการค้าและบริการ เช่น โรงแรมและร้านอาหาร จะกลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่าหากสถานการณ์ทางระบาดวิทยามีแนวโน้มแย่ลง อาจต้องกำหนดมาตรการที่เข้มงวดอีกครั้งอย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่าหากสถานการณ์ทางระบาดวิทยามีแนวโน้มแย่ลง อาจต้องกำหนดมาตรการที่เข้มงวดอีกครั้งทั้งนี้ ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าจะเริ่มผ่อนปรนข้อจำกัดที่กำหนดในรัสเซียตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. – 11 พ.ค. เมื่อใด

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวในการประชุมว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ในภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซียเติบโตในระดับแตกต่างกัน ดังนั้นในบางพื้นที่จึงได้รับอนุญาตให้กระชับข้อจำกัดเข้มงวดขึ้น ในขณะบางพื้นที่มีความเป็นไปได้ที่จะวางแผนบรรเทาข้อจำกัดของตน

อนึ่ง ข้อมูลทางการล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 พ.ค.) ระบุว่ารัสเซียมียอดติดเชื้อโรคโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 165,929 ราย มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อวันมากกว่า 10,000 ราย ติดต่อกันเป็นเวลา 4 วันแล้ว