15 พ.ค.นี้ รัฐจ่ายเยียวยาเกษตรกร 8.3 ล้านราย

08 พ.ค. 2563 | 04:45 น.

ปิดฉากรอบแรก “อลงกรณ์” เผยตัดบัญชีเกษตรกรเยียวยาโควิดส่ง ธ.ก.ส. ไปแล้ว 8.3 ล้านราย ยังเหลือค้าง 1.67 ล้านรายส่วนใหญ่ติดขัดระเบียบแจ้งหลังปลูกพืช 15 วัน

คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการ เยียวยาเกษตรกรครัวเรือนละ 15,000 บาท รวม 10 ล้านครัวเรือน วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอจ่ายรวม 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะนายทะเบียนจะต้องส่งเรื่องให้ ธ.ก.ส. สั่งจ่ายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ มีความคืบหน้าอย่างไร

15 พ.ค.นี้ รัฐจ่ายเยียวยาเกษตรกร 8.3 ล้านราย

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า จากข้อมูลทั้งหมด 7 หน่วยงานการขึ้นทะเบียนเกษตรกร  อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร,กรมปศุสัตว์,กรมประมง,กรมหม่อนไหม และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นต้น ได้ตัดบัญชีเกษตรกรเรียบร้อยส่งให้ ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเกษตรกรในวันที่ 15 พ.ค.นี้ จำนวน 8.3 ล้านราย กลุ่มนี้ได้ชัวร์แน่นอนแล้ว ไม่ต้องทำอะไรเลย

 

15 พ.ค.นี้ รัฐจ่ายเยียวยาเกษตรกร 8.3 ล้านราย

ส่วนกลุ่มที่ยังคงเหลือตกค้าง 1.67 ล้านราย ก็มีปัญหา อาทิ ติดปัญหาแล้ง ไม่ได้ปลูกพืช พอจะปลูกพืช ก็ติดปัญหาระเบียบกรมเสริมการเกษตรที่เกษตรกรจะต้องแจ้งหลักปลูกพืช 15 วัน ซึ่งก็ไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนดก็คือภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ซึ่งในกลุ่มนี้จะเก็บรวบรวมให้กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรัฐบาล หากมีการช่วยเหลือรอบ 2 หรือถ้าใครมีปัญหาอะไรก็สามารถอุทธรณ์ได้ ตอนนี้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งหมดรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้เปิดทำการทุกวันไม่เว้นวันหยุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องเกษตรกรทุกรายให้เข้าถึงโครงการของรัฐบาลให้มากที่สุด

15 พ.ค.นี้ รัฐจ่ายเยียวยาเกษตรกร 8.3 ล้านราย