“จุรินทร์” สั่งกองทุนฟื้นฟูฯแก้ระเบียบ รับมาตรการพักชำระหนี้

08 พ.ค. 2563 | 03:41 น.

“จุรินทร์” สั่งกองทุนฟื้นฟูฯแก้ระเบียบเพื่อออกมาตรการพักชำระหนี้เกษตรก รบรรเทาผลกระทบโควิด19

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่ประชุมพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูฯซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้คืนกับกองทุนฟื้นฟูฯตามสัญญาเช่าซื้อ และสัญญาเงินกู้ รวมถึงองค์กรเกษตรกรที่ได้รับเงินกู้ในการฟื้นฟูอาชีพขององค์กรเกษตรกรที่กำลังอยู่ระหว่างการชำระหนี้คืน

 

เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน เช่น การขาดสภาพคล่องทางการเงิน นายจุรินทร์ จึงสั่งการให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯแก้ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สองฉบับโดยเร็วที่สุด เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯสามารถออกมาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้กองทุนฯ เนื่องจากระเบียบปัจจุบันไม่ได้กำหนดอำนาจเรื่องการลดและงดเก็บเงินต้น/ดอกเบี้ย ระบุแต่เพียงการขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้ยืม/ดอกเบี้ย

 

 

ทั้งนี้ นางสาวรัชดา กล่าวว่า มาตรการพักชำระหนี้ที่พิจารณาในเบื้องต้น มีระยะเวลา 1 ปี และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรจำนวน 4.5หมื่นราย ทั่วประเทศ  ในการประชุมครั้งหน้า นายจุรินทร์ได้กำชับให้จัดขึ้นโดยทันทีที่ระเบียบใหม่ยกร่างเป็นที่เรียบร้อย เพื่อจะได้พิจารณาออกมาตรการพักชำระหนี้ และมาตรการอื่นผ่านองค์กรเกษตรที่จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯในการประกอบอาชีพอีก 20,000 ราย