อังกฤษหนุนโครงการรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษ 

09 พ.ค. 2563 | 05:40 น.

ผู้บริโภคยุคใหม่ชื่นชอบและยินดีให้การสนับสนุนธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็พร้อมจะคว่ำบาตรธุรกิจที่เอาเปรียบธรรมชาติและทำลายสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยพบว่า บางครั้งพวกเขาก็ยังไม่มีข้อมูลที่มากเพียงพอที่จะตัดสินใจ

 

ยกตัวอย่างเช่น ผลสำรวจของมูลนิธิฮับบับ (Hubbub Foundation) ที่เป็นองค์กรการกุศลด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศอังกฤษ ที่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการจัดทำออกมา พบว่าประชาชนถึง 3 ใน 4 ที่ร่วมตอบคำถามการสำรวจเกี่ยวกับการกำจัดขยะถ้วยกาแฟกระดาษแบบใช้แล้วทิ้ง พวกเขาเข้าใจผิดว่า ถ้วยกาแฟกระดาษนั้นสามารถเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้เช่นเดียวกับกระดาษหรือกระดาษแข็งทั่วๆ ไป แต่จริงๆ แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะถ้วยกาแฟกระดาษมีการเคลือบพลาสติกด้านในเพื่อให้ถ้วยสามารถบรรจุของร้อนได้ ไม่มีการซึมรั่วออกมา ดังนั้น มันจึงควรถูกคัดแยกออกจากขยะกระดาษทั่วไป และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลที่แตกต่างออกไป

อังกฤษหนุนโครงการรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษ 

อังกฤษหนุนโครงการรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษ 

ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิฮับบับร่วมกับบริษัทที่เป็นพันธมิตรโครงการ เช่น สตาร์บัคส์ ยักษ์ใหญ่เชนร้านกาแฟจากสหรัฐฯ จึงร่วมกันทำโครงการคัดแยกถ้วยกาแฟกระดาษที่ใช้แล้วไปเข้าโรงงานรีไซเคิลที่ทางมูลนิธิมีแผนจัดสร้างขึ้นอีก 5 แห่งในกรุงลอนดอนด้วยเม็ดเงินลงทุน 300,000 ปอนด์ หรือ กว่า 12.1 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษได้ถึงปีละ 4 ล้านใบ โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนการของบริษัทสตาร์บัคส์ที่ตั้งใจให้เงินสนับสนุนโรงงานรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษจำนวนรวม 12 แห่งในประเทศอังกฤษ โดยบริษัทใช้เงินจากโครงการเก็บเงินการใช้ถ้วยกระดาษจากลูกค้าใบละ 5 เพนนี (ประมาณ 2 บาท) มาสนับสนุนโครงการ

 

อังกฤษหนุนโครงการรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษ 
 

การเก็บเงินดังกล่าวไม่เพียงได้ทุนมาสนับสนุนโรงงานรีไซเคิลถ้วยกาแฟกระดาษ แต่ยังเตือนใจให้ลูกค้าที่ต้องการประหยัด นำถ้วยกาแฟของตัวเองมาจากบ้านเพื่อจะได้ลดการใช้ถ้วยกาแฟกระดาษแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอีกด้วย

 

จากคอลัมน์ Circular Economy ชีวิตดีเริ่มที่เรา โดย กรีนเดย์

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,572 วันที่ 7 - 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563