ประมงทุกรูปแบบรีบขึ้นทะเบียนได้หมดเยียวยาโควิด

07 พ.ค. 2563 | 10:50 น.

ให้ไว “รองอธิบดีกรมประมง” ปลุกประมงทั่วประเทศยื่นทบทวนสิทธิ์ เผยแรงงานไทยประมงพาณิชย์/พื้นบ้านได้ด้วย ยังเปิดช่องประมงทุกรูปแบบขึ้นทะเบียนรับเงินเยียวยา ภายใน 15 พ.ค.นี้ ด้านแรงงานพาณิชย์เฮลั่น ดีใจรัฐบาลไม่ทิ้งกัน

“กรมประมง” เป็นหนึ่งในทะเบียนเกษตรกรตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน (28 เมษายน 2563) อนุมัติมาตรการเยียวยาเกษตรกรได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ครัว15,000 บาท 10 ล้านราย "เราไม่ทิ้งกัน" เดือนละ 5 พันบาท รวม 3 เดือน เท่ากับ 1.5 หมื่นบาท ล่าสุดสามาถเช็คสถานะเกษตรกร ได้ที่เว็บไซต์ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php

 

ประมงทุกรูปแบบรีบขึ้นทะเบียนได้หมดเยียวยาโควิด

นายบัญชา  สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในโครงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดนอกจากผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชย์กว่า 1 หมื่นลำแล้ว ยังมีแรงงานประมงไทยในเรือพาณิชย์กว่า 2 หมื่นคน กลุ่มนี้ในระบบมีทั้งหมดแล้ว แต่ที่ยังไม่มีในระบบก็คือ เรือประมงพื้นบ้านที่เพิ่งวัดขนาดไปมีกว่า 5 หมื่นลำเศษ ยังไม่มีใครมาแจ้งแรงงานไทย ได้ประชาสัมพันธ์ไปแล้วให้เจ้าของเรือนำเอกสารมารับรองให้เร็วที่สุดภายใน 15 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล “เราไม่ทิ้งกัน”

ประมงทุกรูปแบบรีบขึ้นทะเบียนได้หมดเยียวยาโควิด

“ตามระเบียบกรมประมงว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรว่าด้วยการทำประมง จะมีการแบ่งเป็น 1. เจ้าของเรือที่มีทะเบียนกับ 2.แรงงานในเรือประมง อย่างไรก็ดีขอฝากถึงพี่น้องเกษตรกรว่าการช่วยเหลือของรัฐบาลในครั้งนี้จะช่วยเหลือให้ทั่วถึง แต่สำหรับกลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกรมประมงจะเร่งรัดให้เสร็จภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยเฉพาะประมงพื้นบ้านทั้งที่อยู่ในเรือประมงและประมงพื้นบ้านที่ไม่มีเครื่องมือประมงที่หากินตามชายฝั่ง เช่น ออกไปทอดแห และที่ทำประมงเพื่อยังชีพ จะได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง”

ประมงทุกรูปแบบรีบขึ้นทะเบียนได้หมดเยียวยาโควิด

ผู้สื่อข่าวได้ถามความรู้สึก นายขม มุ่งมงคล ไต๋เรืออวนรุนเคย สมาชิกสมาคมประมงสมุทรปราการ ว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้ด้วยรู้สึกอย่างไร นายขมกลับย้อนตั้งคำถามว่า เป็นเรื่องจริงไหม ผมได้จริงๆ หรือถ้าได้จริง ผมก็รู้สึกดีใจแล้วรู้สึกเลยว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้ง ดีใจที่สุด นี่คือเรื่องจริงใช่ไหม ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าคงได้เฉพาะแค่เรือพื้นบ้านเท่านั้น เพราะผมเป็นแค่ไต๋เรือประมงพาณิชย์เท่านั้นจึงไม่ได้สนใจ ผมไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ ผมดีใจจริง พูดไม่ถูกเลย ขอบคุณรัฐบาลจริงๆ”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'www.เยียวยาเกษตรกร.com' ลงทะเบียนแจ้งบัญชีธนาคารรับเงิน 15,000 ได้แล้ว