รมช.คลังสั่งเติม 2 แสนล้าน หนุนบสย.ค้ำเอสเอ็มอี

07 พ.ค. 2563 | 09:48 น.

รมช.คลังสั่งเติม 2 แสนล้าน หนุนบสย.ค้ำประกันช่วยเอสเอ็มอี รีสตาร์ทธุรกิจ จ่อเพิ่มวงเงินธุรกิจต้นน้ำ-ปลายน้ำเข้าถึงสินเชื่อ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนวงเงิน 2 แสนล้านบาท ให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้าไปช่วยค้ำช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี ผ่านโครงการพีจีเอส 9 เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น รองรับแผนรีสตาร์ทธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย 

รมช.คลังสั่งเติม 2 แสนล้าน หนุนบสย.ค้ำเอสเอ็มอี

อย่างไรก็ตาม หากวงเงิน2 แสนล้านบาทไม่พอ ก็พร้อมสนับสนุนให้ได้รับเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากจะต้องช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรีสตาร์ทธุรกิจแล้ว  อยากให้เน้นช่วยธุรกิจเครือข่ายสตาร์ทอัพ และอุตสาหกรรมปลายน้ำ ที่เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

“ผมเห็นว่า 2 แสนล้านบาทอาจจะน้อยไปให้ไปทบทวนตัวเลขใหม่ เพราะต้องดูเผื่อช่วงที่ธุรกิจกลับมารีสตาร์ทด้วย หากจะเพิ่มวงเงินมากกว่า2 แสนล้านบาท ผมสนับสนุนเต็มที่ แต่นอกจากการสนับสนุนผู้ประกอบการรีสตาร์ทธุรกิจแล้ว  อยากให้ บสย. มีเป้าหมายเน้นอุตสาหกรรมเอสเอ็มอี ที่เป็นเครือข่ายกับสตาร์ทอัพ และอุตสาหกรรมปลายน้ำ” 

ทั้งนี้ จากการรายงานบสย. พบว่า จากต้นปีจนถึงวันที่ 23  เม.ย. บสย.ค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการค้ำประกันตามโครงการ PGS 8  วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท ล่าสุดใช้วงเงินไปแล้ว 1.2 แสนล้านบาท คาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้จะค้ำประกันเต็มวงเงิน โดย บสย.อยู่ระหว่างเตรียมขอออกโครงการ PGS 9  วงเงินรวม 2 แสนล้านบาท