โควิด-19 อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย

07 พ.ค. 2563 | 09:28 น.

"หมอยง"เผยโควิด-19 กับอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย พร้อมชมทุกฝ่ายในไทยที่ร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความว่า " โควิด-19 อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย "

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วรายงานเข้าสู่ระบบทั่วโลกจะมีอัตราการเพิ่มขึ้น ตั้งแต่มีผู้ป่วยได้ 1 ล้านคน อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็น 1 ล้านคนทุก 12 วัน เพิ่มเป็น 2 ล้านคน 3 ล้านคนและจะเป็น 4 ล้านคนภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้

อัตราการเพิ่มขึ้นของทั่วโลกที่เป็นแบบนี้เปรียบเสมือนลดน้อยลงไม่ได้เพิ่มแบบก้าวกระโดด และในอนาคตถ้าควบคุมได้แบบนี้ก็จะมีแนวโน้มลดลง สิ่งที่เป็นห่วงอย่างยิ่งคือการระบาดเข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนาในอเมริกาใต้และแอฟริการวมทั้งอินเดียที่จะทำให้เกิดการก้าวกระโดดและจะมีตัวเลขที่ไม่ได้รายงานอีกเป็นจำนวนมาก
 

 

นอกจากนี้ตัวเลขที่เห็น ขอยกตัวอย่างเช่นมหานครนิวยอร์ก มีการศึกษาทาง Serology มีผู้ติดเชื้อไปแล้วประมาณ 20% แสดงว่ามีผู้ป่วยที่รายงานเป็น 1 ใน 10 ของจำนวนผู้ติดเชื้อเท่านั้น เช่นเดียวกันกับอีกหลายที่โดยเฉพาะในยุโรป ตัวเลขที่รายงานจำนวนผู้ป่วยจะต่ำกว่าจำนวนที่ติดเชื้อจริงอย่างมากเพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่จะให้อยู่ที่บ้าน นอกจากมีอาการมากจึงจะรับมารักษาที่โรงพยาบาล มีผู้ป่วยจำนวนมากถึงมีอาการ ก็ไม่ได้รับการวินิจฉัย เพราะนอนอยู่ที่บ้าน

 

ประชากรไทยค่อนข้างโชคดีเพราะผู้ติดเชื้อทุกคน ได้รับการดูแลอย่างดีในโรงพยาบาลไม่ใช่ให้นอนที่บ้าน ภาพรวมของผู้เสียชีวิตในประเทศไทย จึงค่อนข้างต่ำกว่าประเทศทางตะวันตก ในความเป็นจริงอัตราการเสียชีวิตของโรคนี้ ถ้าถูกนับรวมทั้งหมด รวมผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้านของประเทศทางตะวันตกแล้ว น่าจะต่ำกว่าตัวเลขที่ทางตะวันตกรายงานเป็นทางการ 
 

จะเห็นว่าทางตะวันตกไม่ว่ายุโรปหรืออเมริกา อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยค่อนข้างสูงมากเช่นใน อังกฤษ อิตาลีและสเปน อยู่ที่ประมาณ 10% ในอเมริกาเองตัวเลขอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 6% มากกว่าการเสียชีวิตในสงครามเวียดนามที่รบกันนานกว่า 10 ปี

 

ประเทศไทย อัตราการเสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 1.8% นับว่าต่ำกว่าประเทศทางตะวันตกทั้งที่มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดีมากเพราะเกิดจากที่ทุกคนช่วยกัน สิ่งที่สำคัญนับแต่นี้ไป เราจะต้องปรับตัวให้สมดุลในการดำรงชีวิต ให้ทุกคนอยู่อย่างพอเพียง ประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหาร ถ้ามีการแบ่งปันกันและประคับประคองไม่ให้มีผู้ป่วยเกินกว่าระบบสาธารณสุขจะรองรับได้ รอเวลาให้วิกฤตผ่านพ้นไปน่าจะใช้เวลา 1 ปี เราก็จะมียารักษาที่ดีขึ้นมีวัคซีนในการป้องกัน ก็จะกลับคืนมาสู่ชีวิตที่ปกติเหมือนเดิม