พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

07 พ.ค. 2563 | 08:35 น.

สทนช. เผยการวางระบบท่อส่งน้ำเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งเร่งด่วนในพื้นที่ EEC แล้วเสร็จ พร้อมส่งน้ำให้กับนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ 20 พฤษภาคมนี้

ปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหาให้กับทุกภาคส่วน ทั้งด้านการอุปโภคบริโภค การเกษตร และอุตสาหกรรม ที่ผ่านมา กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ จังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี และจังหวัดฉะเชิงเทรา และได้มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ในลักษณะการเชื่อมโยงโครงข่ายน้ำทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และแผนระยะยาว

พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

วันที่ 7 พ.ค.2563 ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เผยว่า จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)  (East Water) กรมชลประทาน การประปาส่วนภูมิภาค และภาคประชาชน ทำให้มีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ เช่น การก่อสร้างระบบสูบกลับชั่วคราว คลองสะพานเติมอ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง ระยะทาง 2.8 กม. เพื่อเสริมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำประแสร์ อัตราการสูบ 170,000 ลบ.ม. ต่อวัน

พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จและได้มีการทดสอบระบบสูบน้ำไปแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา  และนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ที่ประสบปัญหาปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอความต้องการใช้น้ำซึ่งมีถึงประมาณวันละ 18,000-20,000 ลบ.ม.ต่อวัน และปริมาณในแหล่งน้ำสำรองของนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์มีปริมาณต่ำว่าเกณฑ์มาก ประกอบกับไม่มีน้ำมาเติมในอ่างเก็บน้ำ จึงได้วางแผนวางท่อส่งน้ำจากสระเอกชนเพื่อเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการวางระบบท่อเพื่อแก้ไขปัญหาแบบถาวร ปัจจุบันได้ดำเนินการวางท่อแล้วเสร็จ (ระยะที่ 2-3) และพร้อมจะจ่ายน้ำเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมได้ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

 

พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

สำหรับการวางระบบท่อเพื่อการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ EEC เป็นการเร่งด่วน ระยะทางรวม 36.2 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จากโรงกรองน้ำพานทอง 1 ผ่านสถานีพานทอง 2 ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร ระยะที่ 2 จากสถานีพานทอง 2 เข้าสู่สถานีเพิ่มแรงดันน้ำเพื่ออุตสาหกรรม ระยะทาง 9.8 กิโลเมตร และระยะที่ 3 จากสถานีเพิ่มแรงดันน้ำเพื่ออุตสาหกรรม ส่งต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร ทั้งนี้ การวางระบบท่อทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือน 30 มิถุนายน 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ EEC และพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างเป็นระบบต่อไป

พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

เลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ภัยแล้ง ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำและความคืบหน้าในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการออกมาตรการในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ทั้งการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ปรับลดการใช้น้ำลงไม่น้อยกว่า 10%  เพื่อให้สามารถบริหารแหล่งน้ำต้นทุนให้มีใช้อย่างเพียงพอในทุกกิจกรรมไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งปี 2563

 

พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

การควบคุมและปรับแผนการส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตร รวมทั้งการหาแหล่งน้ำจากภาคเอกชนเพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี จะมีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก จ.ระยอง ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหา และขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ใช้น้ำตามแผนอย่างเคร่งครัด เพื่อลดผลกระทบและสามารถผ่านแล้งนี้ไปด้วยกัน

พร้อมส่งน้ำให้นิคมฯ เวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้