“จุรินทร์”เร่งเดินหน้าฟื้นศก.การค้า แบบ”นิว-นอร์มอล”

07 พ.ค. 2563 | 07:10 น.

“จุรินทร์”ย้ำ”สุขภาพกับปากท้อง”ต้องไปด้วยกัน เร่งเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจการค้าแบบ”นิว-นอร์มอล”ทั้งภายในและระหว่างประเทศ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์

 

วันที่ 7 พ.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาลนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกรณีที่มีมาตรการผ่อนปรนทั้งที่ยังไม่สามารถควบคุมโรคได้ 100%   จะมีผลกระทบใดๆหรือไม่ว่า   เป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องดูแลทั้งปัญหาสุขภาพของคนไทยและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ    ในเวลาเดียวกัน การดูแลสุขภาพกับปากท้องจึงต้องทำควบคู่กันไป  เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ

 

ในเรื่องเศรษฐกิจ ถ้าไทยเราฟื้นได้เร็วก็เป็นเรื่องดี อย่างน้อยที่สุดตลาดในประเทศก็หมุนเวียนได้ และไม่ว่าในส่วนที่เกี่ยวกับการค้าในประเทศและต่างประเทศ การส่งออก  การลงทุน ก็ต้องปรับรูปแบบมาเป็น อี-คอมเมิซโดยใช้ระบบออนไลน์มากขึ้น

 

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการระบายสินค้าเกษตร ผลไม้ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ การส่งออก การเจรจาซื้อขาย การจับคู่ธุรกิจก็ปรับมาใช้ระบบออนไลน์ไปแล้ว  

 

ขณะเดียวกันก็มีการอบรมสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ทั้งในประเทศและเพื่อการส่งออก โดยใช้กระบวนการอบรมออนไลน์เพื่อให้สามารถค้าขายและส่งออกออนไลน์เชิงรุก นำรายได้เข้าประเทศต่อไปได้ ภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนไปที่กำลังกลายเป็น”นิว-นอร์มอล”ทางเศรษฐกิจอย่างในปัจจุบัน