“ก.คมนาคม” ขายฝันปลุกชีพใช้ยางในประเทศ

07 พ.ค. 2563 | 04:00 น.

ชาวสวนยางดี๊ด๊า  “ศักดิ์สยาม” เอาจริงเล็งใช้ Rubber Fender Barrier บนเกาะกลางถนน คาดใช้ยาง 3.6 แสนตัน เชียร์จ้างสถาบันเกษตรกรทั่วประเทศผลิต

จากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมนัดหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพูดคุยถึงเรื่องปริมาณที่กระทรวงคมนาคมจะนำยางพารามาใช้ในภารกิจของกระทรวงคมนาคม เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง รวมถึงปรับใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ และสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ระยะเวลา 3 ปี

“ก.คมนาคม” ขายฝันปลุกชีพใช้ยางในประเทศ

คาดนำยางพารามาใช้ในถนนจำนวน 12,306.925 กม. รวมใช้ยาง 336,000 ตัน เนื่องจาก 1 เมตร จะใช้น้ำยางพารา 28 กก. หรือ 28 ตัน/ 1 กม. และใช้งบประมาณถูกกว่าการก่อสร้างแบบริเออร์ประเภทอื่นด้วย ซึ่งจากข้อมูลของ ทล. ให้ข้อมูลว่า ถ้าทำแผ่นยางฯ จะใช้งบประมาณเพียง 7 ล้านบาท/1 กม. ประหยัดกว่าการก่อสร้างเกาะถนนประเภทอื่น 30% หรือใช้งบ 10 ล้านบาท/1 กม

“ก.คมนาคม” ขายฝันปลุกชีพใช้ยางในประเทศ

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กล่าวว่า เห็นด้วยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่จะนำยางออกจากระบบ อาจจะทำใหราคายางปรับตัวสูงขึ้นโดยไม่ต้องประกันรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ได้สั่งการมาตั้งแต่ปี 2559 แต่กลับได้รับการตอบกลับน้อยมาก

“ก.คมนาคม” ขายฝันปลุกชีพใช้ยางในประเทศ

“ตรงกันข้ามกับคุณศักดิ์สยาม รัฐมนตรีฯ นอกจากขานรับแล้วยังไดสั่งการให้กรมทางหลวงชลบท ดำเนินการปรับใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพและสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนอีกด้วย จึงได้มีการสั่งให้นำแผ่นยางพารามาหุ้มบริเออร์ เพื่อรับแรงกระแทกของแผ่นยาง ซึ่งผลการทดสอบสามารถรับแรงปะทะเพิ่มขึ้น 30% รองรับรถใช้ความเร็ว 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมรับแรงกระแทกได้เพียง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”

“ก.คมนาคม” ขายฝันปลุกชีพใช้ยางในประเทศ

นายอุทัย กล่าวว่า ในฐานะนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยขอขอบพระคุณนายศักดิ์สยาม ที่ตัดสินใจนำยางพาราใช้ในประเทศ อย่างไรก็ดีอยากจะฝากให้กระทรวงคมนาคมช่วยให้เกษตรกรก้าวไปสู่อุตสาหกรรมที่ทำได้จริง เนื่องจากวันนี้ผลกระทบโควิด และเศรษฐกิจในประเทศทำให้หลายสถาบันไม่มีการจ้างผลิตเลย ประกอบกับมีลูกหลานชาวสวนยางตกงานก็กลับบ้านไม่มีงานทำ ก็ขอความเห็นใจจากรัฐมนตรีด้วย