สหรัฐสู้พิษโควิดไม่ไหว กู้เงินสูงสุดในประวัติศาสตร์

06 พ.ค. 2563 | 14:59 น.

เศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับวิกฤติครั้งใหญ่ จากผลกระทบที่ได้รับจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดหนักจนมีจำนวนคนตายสูงสุดในโลก และ ดูเหมือนรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ จะยังแก้ปัญหานี้ไม่ตก

 

 

ล่าสุดมีรายงานว่า นายสตีเว่น มนู ชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สหรัฐฯได้วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการกู้ยืมจากตลาดครั้งใหญ่วงเงินราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาส 2 นี้ เพื่อนำไปพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า กระทรวงฯคาดว่าจะกู้ยืมเงินผ่านการขายตราสารหนี้ให้กับภาคเอกชนในวงเงิน 2.999 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ และการกู้ยืมเงินในตลาดรอบนี้จะทำให้ดุลบัญชีเงินสด ณ สิ้นเดือน มิ.ย.อยู่ที่ 8 แสนล้านดอลลาร์
 

 


"การกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้นผ่านการขายตราสารหนี้ให้กับภาคเอกชนรอบนี้ มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชน และภาคธุรกิจที่กำลังเจอภาวะหดตัวอย่างรุนแรง" แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุ
.
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การกู้ยืมเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐเกิดขึ้น หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของสหรัฐประจำไตรมาส 1 ของปี 2020 หดตัวลง 4.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน อันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19 ซึ่งเป็นการหดตัวลงรายไตรมาสครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2008
 

 

รอยเตอร์เปิดเผยว่า แผนการกู้เงินของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นวงเงินที่สุงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และจะทำลายสถิติในปี 2009 ที่ทำสถิติกู้ไว้มากถึง 1.28 ล้านล้านดอลล์