นายกเทศมนตรีรัฐนิวเจอร์ซีย์ยอมรับป่วยโควิดปลายปี62 ก่อนระบาดใหญ่ในจีน

06 พ.ค. 2563 | 12:50 น.

วอชิงตัน, 6 พ.ค. (ซินหัว) -สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ไมเคิล เมลแฮม (Michael Melham) นายกเทศมนตรีเมืองแบร์วิลล์ (Belleville) รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ มีผลทดสอบแอนติบอดี้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก  และเชื่อว่าตนติดเชื้อไวรัสนี้ในเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนก่อนจีนจะรายงานพบผู้ป่วยรายแรก

เว็บไซต์นอร์ธเจอร์ซีย์ดอทคอม (NorthJersey.com) รายงานเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่าเมลแฮมกล่าวว่าเขาป่วยเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหลังจากเข้าร่วมการประชุมสันนิบาตรัฐนิวเจอร์ซีย์ (New Jersey League) ในเมืองแอตแลนติกซิตี้ โดยมีอาการหนาวสั่น เห็นภาพหลอน และ “มีอุณหภูมิร่างกายสูงมาก”

เว็บไซต์ระบุว่าเมลแฮมกล่าวในรายงานข่าวชิ้นหนึ่งว่า "ผมรู้สึกเหมือนเป็นคนติดยาที่กำลังเลิกยา  ผมไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะป่วยหนักได้ขนาดนี้"

นายกเทศมนตรีกล่าวในข้อความที่ส่งไปยังสื่อสหรัฐฯ ว่ามันเป็นการป่วยที่ "หนักหนาที่สุด"ในชีวิตวัยผู้ใหญ่ของเขา

นายกเทศมนตรีรัฐนิวเจอร์ซีย์ยอมรับป่วยโควิดปลายปี62 ก่อนระบาดใหญ่ในจีน

รายงานข่าวระบุว่า แพทย์สันนิษฐานว่าเมลแฮมเป็นไข้หวัดใหญ่ และบอกว่าเขาจะหายหลังจากพักผ่อนและดื่มน้ำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนคิดว่าโรคโควิด-19 "อาจระบาดอย่างเงียบๆ" ในสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์  โดยก่อนหน้านี้ไม่มีใครกำหนดให้ช่วงเวลาของการระบาดย้อนกลับไปสู่เดือนพฤศจิกายน

เมลแฮมกล่าวว่า ภายหลังเขาสงสัยว่าตนเองติดเชื้อไวรัสนี้ แต่ไม่ได้สนใจว่าตนเป็น "ผู้ป่วยรายแรกๆ ในสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่ถูกรายงานจนถึงเดือนมกราคม"

สหรัฐอเมริกาซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่ในทั่วโลก รายงานพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 21 ม.ค. เมลแฮมกล่าวว่าการป่วยของเขาเมื่อเดือนพฤศจิกายน  ทำให้เขาได้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและได้รับผลตรวจในวันพุธ

เมลแฮมยืนกรานว่า "มีความเป็นไปได้น้อยมากๆ" ที่เขาจะติดเชื้อไวรัสโคโรนานี้ในภายหลัง

เขากล่าวกับเว็บไซต์ฯ ว่า"แอนติบอดี้ในเลือดของผมเก่าแก่กว่าเมื่อเทียบกับแอนติบอดี้ของคนที่เพิ่งต่อสู้กับไวรัสเสร็จเมื่อไม่นานมานี้"

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของเว็บไซต์ wikipedia ระบุว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 หรือ โควิด-19) มีสาเหตุมาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 โดยพบครั้งแรกในนครอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน