กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิดคนขับ

06 พ.ค. 2563 | 11:02 น.

    กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้คนขับ เผยผลตรวจล่าสุดยังไม่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมเตรียมตั้งรับมาตรการผ่อนปรนล็อกดาวน์
กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิดคนขับ     แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่13  (กทม.)  เปิดเผยว่า “นับตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์โควิด-19  กระทรวงสาธารณสุขวางแผนทั้งเชิงรับและเชิงรุกในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อ ในช่วงเริ่มพบผู้ป่วยจากในวงจำกัดมาพบในชุมชน กรมควบคุมโรค จึงมีนโยบายป้องกันควบคุมโรค โดยใช้กลยุทธ์ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน (Active Case Finding)  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าดันยอดตรวจให้ได้ 200,000 รายทั่วประเทศ ตั้งเป้าค้นหากลุ่มเสี่ยง

กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิดคนขับ     ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่วางแผนไว้ในการค้นหาในพื้นที่รับผิดชอบเขตบริการสุขภาพที่13 /สปคม. คือ 1) กลุ่มการเดินรถทุกระบบ 2) กลุ่มอาชีพเสี่ยง ได้แก่ ส่งอาหาร แม่บ้าน รปภ. 3) กลุ่มองค์กร เช่น ศาสนา เรือนจำ มูลนิธิ/จิตอาสากู้ภัย เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสุขภาพ 4) กลุ่มสถานที่แออัด รวมทั้ง 5) พื้นที่รอยต่อเขตเมืองปริมณฑล โดยเริ่มแรกนำร่องที่เขตบางเขน  ทั้งนี้ ผลการตรวจผู้ที่อยู่ในเขตบางเขนจำนวน 3,580 ราย ผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 ถึงปัจจุบันพบว่า ผู้พักอาศัยพักอาศัยในเขตบางเขน 3,051 ราย ในจำนวนนี้เป็นพนักงานขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ผู้ขับรถจักรยานยนต์ รับจ้างส่งอาหารแกร็บฟู้ด ขับรถโดยสารสาธารณะ(Taxi) รวม 1,674 ราย รองมาเป็นกลุ่มผู้มีโอกาสปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เช่น คนสวน พนักงานเก็บขยะ จำนวน 919 ราย ค้าขาย/แม่ค้า 572 ราย ประชาชนทั่วไป 411 ราย บุคลากรทางการแพทย์ 4
  กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิดคนขับ
    ด้านนายแพทย์ปรีชา รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า สำหรับผู้ประกอบอาชีพเดินรถสาธารณะหรือผู้ขับขี่ถือเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยง ในการรับหรือแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับการเปิดเมือง หลังจากที่รัฐบาล รวมถึงกรุงเทพมหานครได้ออกมาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์ กรมควบคุมโรคจึงได้ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่มารับการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ได้แก่ พาร์ทเนอร์คนขับ และพาร์ทเนอร์ผู้จัดส่งอาหาร-พัสดุของแกร็บ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 จำนวน 768 คน

กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิดคนขับ     ทั้งนี้ผลการตรวจทุกรายปกติไม่พบเชื้อ และวันนี้ (5 พฤษภาคม) มารับการตรวจเพิ่มกว่า 200 คน ณ คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสิ่งส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองซึ่งผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข”
 
  กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ตรวจคัดกรองโควิดคนขับ
ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า  นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บริการขนส่งสาธารณะถือเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมากอันเนื่องมาจากการประกาศนโยบายล็อกดาวน์ การปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศ รวมไปถึงการประกาศมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและส่งเสริมให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน ส่งผลให้จำนวนการใช้บริการการเดินทางของแกร็บลดลงอย่างมาก จนส่งผลกระทบต่อการหารายได้ของพาร์ทเนอร์คนขับ และจากมาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์ของรัฐบาล น่าจะส่งผลให้ภาคธุรกิจในหลายๆ ส่วนสามารถกลับเปิดให้บริการได้ รวมถึงการที่องค์กรต่าง ๆ เริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงาน ซึ่งเราคาดว่าในเดือนพฤษภาคมนี้น่าจะเริ่มมีผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งรวมถึงการใช้บริการการเดินทางของแกร็บเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับพาร์ทเนอร์คนขับของแกร็บอย่างค่อยเป็นค่อยไป