ศบค. ชมจังหวัดตรัง สั่ง "วิดพื้น" ลงโทษไม่สวมหน้ากาก

06 พ.ค. 2563 | 10:30 น.

โฆษกศบค. ชมไอเดียจ.ตรัง สั่ง "วิดพื้น-กระโดดตบ" คนไม่สวมหน้ากากฯ ระบุเป็นการเตือนกันแบบญาติมิตร ขณะเดียวกัน "จ.ตรัง"ยังคงห้ามขายเหล้าอีก1เดือน

วันที่ 6 พ.ค. 63 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ย้ำถึงความต้องการให้ประชาชน-ผู้ประกอบการให้ร่วมมือกันให้ได้ 100% ในมาตรการถึงจะควบคุมโรคได้ ส่วนบทลงโทษของผู้ไม่ปฏิบัติตาม แม้ในกฎหมายจะกำหนดบทลงโทษไว้ แต่เจตนาเราไม่ได้ต้องให้ท่านถูกลงโทษ แต่กำหนดโทษเพื่อให้ร่วมมือ ถ้าร่วมมือแล้วเกิดผล ป้องกันโรคได้ ก็ไม่มีเหตุที่ต้องมาเปิดกฎหมายดูกัน 

ศบค. ชมจังหวัดตรัง สั่ง "วิดพื้น" ลงโทษไม่สวมหน้ากาก

"และอยากให้ดูตัวอย่างดีๆ เช่น ที่ จ.ตรัง ผู้ใหญ่บ้านลงโทษผู้ไม่สวมหน้ากากด้วยการให้วิดพื้นหรือกระโดดตบ ซึ่งได้ผล ไม่มีผู้กระทำผิดซ้ำ นอกจากนี้ หากประชาชนพบว่าแม่ค้าไม่สวมหน้ากากอนามัยอย่ารอเจ้าหน้าที่ ขอให้ตักเตือนกันเองเลย ถือว่าเป็นการตักเตือนในรูปแบบของ ญาติ พี่น้อง คนในชุมชน"

ศบค. ชมจังหวัดตรัง สั่ง "วิดพื้น" ลงโทษไม่สวมหน้ากาก

ศบค. ชมจังหวัดตรัง สั่ง "วิดพื้น" ลงโทษไม่สวมหน้ากาก

ศบค. ชมจังหวัดตรัง สั่ง "วิดพื้น" ลงโทษไม่สวมหน้ากาก

โฆษก ศบค. ยังกล่าวถึงร้านค้า สถานประกอบการ ตลาด ยังคงพบพ่อค้า แม่ค้าสวมใส่หน้ากากอนามัยแบบผิดวิธี คือ ไม่ครอบจมูกและปาก อาจทำให้ระหว่างการพูดคุยมีสารคัดหลั่งกระเด็น มีละอองฝอยติดอยู่ตามสินค้าเมื่อหยิบจับ จึงยังต้องขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถตักเตือนกันเอง โดยไม่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตักเตือน

 

ขณะเดียวกันจังหวัดตรังยังคงมีมาตรการเข้มในจังหวัดในการไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ออกไปอีก 1 เดือน โดย เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ต ถาวร แสงฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตรัง พร้อมด้วยนางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรังและคณะ ในฐานะคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรัง ออกสุ่มตรวจห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรดในจังหวัดตรัง เพื่อย้ำคำสั่งจังหวัดตรังที่ 1063/2563 ลงวันที่ 8 เมษายน 2563 เรื่องไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา โดยรวมถึงร้านค้าที่อยู่นอกห้างทุกแห่งในจังหวัดตรังด้วย

ศบค. ชมจังหวัดตรัง สั่ง "วิดพื้น" ลงโทษไม่สวมหน้ากาก

ทั้งนี้ ได้ทำความเข้าใจกับผู้จัดการห้างให้ยึดปฏิบัติตามคำสั่งเดิมของจังหวัดตรังอย่างเคร่งครัด เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนเกิดความสับสนในมาตรการผ่อนปรนให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ แต่ไม่สามารถนั่งรับประทานในร้านได้ ทำให้มีประชาชนและร้านค้ารายย่อย แห่มาซื้อเพื่อนำไปขายต่อในอำเภอและหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก

ซึ่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรัง ย้ำว่ายังยึดถือตามคำสั่งเดิมของจังหวัดตรัง มาตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 ยังไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในจังหวัดตรัง และจะยึดถือคำสั่งดังกล่าวที่สิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2563 ออกไปอีก 30 วัน หรือจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

และผลพวงการเกิดคดีอาชญากรรมอื่น ๆ หากเป็นที่น่าพอใจก็จะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาผ่อนปรนภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ ยังมีการสุ่มตรวจร้านค้าร้านอาหารต่าง ๆ ในจังหวัดตรัง หากพบลักลอบจำหน่ายสุราก็ยังดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับที่ห้างแมคโครมีการเก็บสินค้าดังกล่าวไปไว้ในโกดังและปิดป้ายงดจำหน่ายไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว ขณะที่มีประชาชนแวะสอบถามเพื่อขอซื้ออย่างต่อเนื่อง

โดยพล.ต.ต. ถาวร แสงฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังห้ามจำหน่ายสุรามาตั้งแต่เดือนเมษายน คำสั่งเดิมถึงวันที่ 30 เมษายนก็จะยืดออกไปถึง 31 พฤษภาคม ซึ่งประชาชนยังสับสน แต่ตรังยังห้ามอยู่ หากพบจะตักเตือนแต่หลังจากนี้จะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยทางจังหวัดมีมาตรการในการประเมิน คาดจะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดให้ผ่อนปรนได้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้