ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี

06 พ.ค. 2563 | 09:22 น.

 

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งองคมนตรี ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

 

ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งองคมนตรีตามประกาศ ลงวันที่ 2 ต.ค.2561 แล้วนั้น บัดนี้ ทรงพระราชดำริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งองคมนตรีเพิ่มขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 และมาตรา 11 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายนุรักษ์ มาประณีต เป็นองคมนตรี

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ 4 พฤษภาคม พุทธศักราช 2563 เป็นปีที่ 5 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี

                                                                       ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                    นุรักษ์ มาประณีต

 

เดิมที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีบุคคลที่ผ่านงาน และมีตำแหน่งจาก “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” แล้วได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เป็น “องคมนตรี”

 

 

 

มาครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาลตร์ครั้งแรกที่ “องมนตรี” มาจากอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็คือ นายนุรักษ์ มาประณีต ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563

อดีตที่ผ่านมา ในแวดวงตุลาการ เรามักจะเห็นบุคคลที่มาจากสาย “ศาลฎีกา” เสียเป็นส่วนใหญ่ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น “องคมนตรี”  

องคมนตรี ที่มาจากสายศาลฎีกา มีอาทิใครบ้าง มาดูกันเลย...

 

 

 

                                                               ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                               อรรถนิติ ดิษฐอํานาจ  

นายอรรถนิติ ดิษฐอํานาจ  เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2559  ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงแต่งตั้งให้เป็นองคมนตรีอีกสมัย หลังจากก่อนหน้านี้ นายอรรถนิติ เกษียณอายุราชการในตำแหน่งประธานศาลฎีกา และ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2550

                                                                        ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                                ศุภชัย ภู่งาม

 

นายศุภชัย ภู่งาม เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2559 ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงแต่งตั้งให้เป็นองคมนตรีอีกสมัย ก่อนหน้านั้นเกษียณอายุราชการในตำแหน่งประธานศาลฎีกา ในปี 2548 จากนั้นปี 2551 ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นองคมนตรี

                                                                               ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                                      ชาญชัย ลิขิตจิตถะ

นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ อดีตประธานศาลฎีกา อดีต รมว.ยุติธรรม ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ภายหลังสิ้นสุดการทำหน้าที่รัฐมนตรี กลับมารับราชการเป็นผู้พิพากษาอาวุโส และหลังจากเกษียณอายุราชการ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นองคมนตรี ระหว่าง 8 เมษายน 2551 – 6 ธันวาคม 2559)

                                                                                                          ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                                    สันติ ทักราล

นายสันติ ทักราล  อดีตประธานศาลฎีกา (2543-2544) ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี ระหว่างปี 2548-2554

                                                                    ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                        ศักดา โมกขมรรคกุล                                                          

นายศักดา โมกขมรรคกุล  อดีตประธานศาลฎีกา (2539-2541) ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี ระหว่าง 6 มกราคม 2542 - 20 กุมภาพันธ์ 2550

                                                                                            ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                                         จำรัส เขมะจารุ                                  

นายจำรัส เขมะจารุ อดีตประธานศาลฎีกา (2529-2532) ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี ระหว่าง 15 พฤศจิกายน 2537 - 14 พฤษภาคม 2558

                                                                                               ประวัติศาสตร์ศาลรธน. “นุรักษ์ มาประณีต” สู่องคมนตรี                                                                ธานินทร์ กรัยวิเชียร

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ธานินทร์ กรัยวิเชียร อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 14 ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี และเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานองคมนตรี ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรี ระหว่าง 15 ธันวาคม 2520 -14 ตุลาคม 2559