“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

06 พ.ค. 2563 | 09:30 น.

“มีศักดิ์” เผยชาวประมง5 ประเภท คาดมี 9 แสนราย จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับบัญชีกรมอื่น พ่วงสถานะหัวหน้าครอบครัวไม่ใช่สมาชิก ชี้เช็คชื่อไม่มีไม่ต้องตกใจ ให้ติดต่อประมงอำเภอ/จังหวัด ได้ทุกวัน

“กรมประมง”  ให้เกษตรกรชาวประมง สามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมง  ได้ที่เว็บไซต์ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php  เมื่อตรวจพบแล้วไม่มีทำอย่างไร

“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เกษตรกรเป้าหมายที่มาขึ้นทะเบียนกรมประมง อยู่ 5 ประเภท ได้แก่

1. ทบ.1 ทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ฟาร์มเลี้ยง โรงเพาะฟัก  

2. ทบ.3 ทะเบียนชาวประมง ได้แก่ ทะเบียนชาวประมง (ภาคสมัครใจ) / ทะเบียนเจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน /  ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมง /  ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน ตาม ม.174 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558 / ทะเบียนคนประจำเรือประมงทั้งเรือประมงพาณิชย์และเรือประมงพื้นบ้าน  (แรงงานไทย)

“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

3.ทะเบียนผู้จดแจ้งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ตาม ม.175 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558

4. ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำในที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน

 5. ทะเบียนผู้จดแจ้งการประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ในพื้นที่ตามประกาศของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดตาม ม.77 พ.ศ.2558  รวมทั้งหมด 9 แสนราย ทั้งนี้บัญชีจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับการขึ้นทะเบียนกรมส่งเสริมการเกษตร,กรมประมง และที่สำคัญจะต้องเป็นหัวหน้าครัวเรือนถึงจะได้สิทธิ์เยียวจากรัฐ

“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

สอดคล้องกับนายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง  กล่าวว่า หากไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนกับกรมประมง มีความประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนกับกรมประมง ขอให้ติดต่อกับสำนักงานประมงจังหวัด/สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0 2104 9444 หรือ Line : @dofhelpdesk  ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นี้

“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

สำหรับการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมง มีหลักฐานประกอบการขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร ณ สำนักงานประมงจังหวัด/สำนักงานประมงอำเภอในท้องที่ภูมิลำเนา  แบ่งออกได้ ดังนี้ การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ.1) ณ สำนักงานประมงจังหวัด / สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ตั้งฟาร์มคุณสมบัติเอกสารประกอบการยื่นขึ้นทะเบียน 1. อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี 1. บัตรประจำตัวประชาชน 2. มีบ่อหรือกระชังหรืออื่นๆ เพื่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและเลี้ยงจริง 2. สำเนาทะเบียนบ้าน 3. การขึ้นทะเบียนรายบุคคล3. มีเอกสารแสดงสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน  เช่น โฉนดที่ดิน, หนังสือสัญญาเช่าที่ดิน, นส 3 ก, สปก 4-01 เป็นต้น หรือ ใบรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดิน

           

“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

การขึ้นทะเบียนชาวประมง (ทบ.3)ณ สำนักงานประมงจังหวัด / สำนักงานประมงอำเภอในท้องที่ ภูมิลำเนา คุณสมบัติเอกสารประกอบการยื่นขึ้นทะเบียน 1. ชาวประมงที่ทำการประมงทั่วไป โดยไม่ใช้เรือได้รับการรับรองและขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นรายบุคคล  อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี1. บัตรประจำตัวประชาชน 2. สำเนาทะเบียนบ้าน 3. เอกสารการรับรอง เป็นผู้ทำการประมง โดยผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน หรือ อปท. หรือ องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น หรือ สมาคมประมง หรือ สภาองค์กรชุมชน หรือ สภาเกษตรกร

“กรมประมง” เผยเป้าเยียวยาเกษตรกร 9 แสนราย

สุดท้ายขอให้เกษตรกร ชาวประมงทุกคน รีบดำเนินการตรวจสอบสถานะ การขึ้นทะเบียนกับกรมประมงโดยเร็ว  หากมีข้อมูลที่ผิดพลาด หรือ ไม่พบชื่อในฐานข้อมูล หรือ มีความประสงค์จะขึ้นทะเบียนฯในช่วงนี้ จะได้รีบดำเนินการ โดยสามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนฯ ได้ที่ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php  หรือ ติดต่อกับสำนักงานประมงจังหวัด/สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563