เตรียมพร้อม 2 FTAใหญ่ ดัน CPTPPรอจังหวะเหมาะ

08 พ.ค. 2563 | 05:50 น.

“กรมเจรจาฯ” ย้ำเบรก CPTPP สนิท หลังถอนวาระเข้าสู่ ครม. ระบุรอเวลาที่เหมาะสมอาจจัดหารือทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนที่เห็นแย้งอีกรอบ ช่วงนี้ขอเปิดรับฟังความเห็นเตรียมพร้อมเอฟทีเอไทย-อียู ไทย-อังกฤษ

จากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีบัญชาจะไม่เสนอเรื่องความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติในการเจรจาตราบใดที่ภาคส่วนในสังคมยังมีข้อขัดแย้ง

เตรียมพร้อม 2 FTAใหญ่  ดัน CPTPPรอจังหวะเหมาะ

 

นางอรมน  ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” โดยย้ำว่า ไทยได้หยุดเรื่องCPTPP เอาไว้ก่อนทั้งหมดในเวลานี้ หากถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็อาจจะจัดหารือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ดียังมีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อีกหลายกรอบที่ทางกรมฯต้องเปิดรับฟังความเห็นเพื่อเตรียมความพร้อมในการเจรจา เช่น เอฟทีเอ-สหภาพยุโรป (อียู) ไทย-สหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ แต่ต้องประเมินว่าจัดอย่างไร เพราะสถานการณ์โควิด-19 อาจต้องจัดเป็น virtual meeting (ผ่านระบบออนไลน์) ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้ผลเป็นอย่างไร

รายงานจากรมเจรจาการค้าฯ ระบุว่า สำหรับกระบวนการรับสมาชิกใหม่ของ CPTPP ประเทศที่สนใจเข้าร่วมจะต้องยื่นหนังสือแสดงความจำนงขอเจรจาพูดคุยกับสมาชิก CPTPP อย่างเป็นทางการ โดยยื่นหนังสือผ่านประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งจะต้องนำเข้าที่ประชุมระดับรัฐมนตรีสมาชิก CPTPP ตัดสินใจ ซึ่งปกติ CPTPP จะจัดประชุมระดับรัฐมนตรีปีละครั้ง ครั้งต่อไปกำหนดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2563

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,572 วันที่ 7 - 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563