SUPER กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้าขยะพิจิตร 9 MW 

06 พ.ค. 2563 | 07:35 น.

SUPER กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้าขยะพิจิตร 9 MW เสริมรายได้ -หนุนผลงานปี 63 นิวไฮต่อเนื่อง

 

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER)  เปิดเผยว่า บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 6. จํากัด (SEE6) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SUPER  ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะชุมชนที่ จังหวัดพิจิตร ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 9.9 เมกะวัตต์ เดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) 9 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  ซึงจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการผลิตและสร้างรายได้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเข้ามาเสริมกับรายได้ของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ โครงการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะชุมชน จังหวัดพิจิตร มีมูลค่าลงทุนก่อสร้างทั้งหมด 1,405 ล้านบาท ได้รับวงเงินสนับสนุนจาก ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ( EXIMBANK Thailand )  โดยคาดว่าจะมีรายได้จากโครงการกว่า 800 ล้านบาทต่อปี

"โครงการโรงไฟฟ้าขยะ จังหวัดพิจิตร เป็นอีกหนึ่งโครงการโรงไฟฟ้าของเรา จากก่อนหน้าที่ COD โครงการโรงฟ้าขยะ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งโครงการนี้คาดว่าจะจำหน่ายไฟฟ้าปีละ 72 ล้านหน่วย ในอัตราค่าไฟฟ้าแบบ Tariff +ส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (Adder) Adder 3.5 บาทต่อหน่วย มีระยะเวลา 7 ปี ผมเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทฯนอกเหนือโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ "นายจอมทรัพย์ กล่าว

 ปัจจุบัน SUPER มีโรงไฟฟ้าขยะที่ดำเนินการแล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการรวม 6 แห่ง ปริมาณไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟรวม 64 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะของบริษัทย่อยของ SUPER จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ให้กับให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 2 โครงการ ปริมาณการซื้อขายไฟตามสัญญารวม 18.0 เมกกะวัตต์ ขณะที่ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะ จังหวัดหนองคาย 6 เมกะวัตต์  โรงไฟฟ้าจากขยะ จ.นนทบุรี 16 เมกะวัตต์ , โครงการโรงไฟฟ้าจากขยะ จ.นครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าจากขยะ จ.เพชรบุรี 8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะทยอย COD ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ( 2563-2565 ) 

 ประธานคณะกรรมการ  SUPER กล่าวอีกว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2563 เติบโต 20% จากปีก่อน สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง  ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่เข้าไปลงทุนในช่วงก่อนหน้า นอกจากนี้พร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการต่อเนื่องทั้งโครงการโซลาร์ราชการและสหกรณ์, การซื้อขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรูปแบบ SPP Hybrid Firm โครงการโรงไฟฟ้าขยะ  รวมไปถึงแผนในการขายไฟการขายไฟฟ้าโดยตรงให้กับลูกค้าในลักษณะ Private PPA รวมไปถึงขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทฯและผู้ถือหุ้น