คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

06 พ.ค. 2563 | 06:10 น.

บิ๊ก ผอ.สวพ.เขต6 กุมขมับ เผยปีนี้คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุคนตกงานหันมาเป็นพ่อค้า-แม่ค้าเพียบ แต่โชคร้ายดูไม่เป็นขาดทุนยับ 4 แสนบาท

"ทุเรียน" ปีนี้เริ่มเข้าสู่โค้งสุดท้ายของฤดูกาลแล้ว ซึ่งถึงจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ทั้งปริมาณออกมาก นักท่องเที่ยวหาย สายการบินเลิกเส้นทางบินชั่วคราว ก็ส่งผลทำให้เกษตรกรเดือดร้อน แต่กับ "ทุเรียน" เป็นสินค้าสวนกระแสมาก ปัจจุบันนี้สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

นายชลธี นุ่มหนู  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์ราคาทุเรียนหน้าสวน ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 100-110 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ และเป็นราคาต่ำสุดแล้วในปีนี้ ปัจจุบันทุเรียนปริมาณผลผลิตเหลือแค่ 30% เท่านั้น จากราคาดีจูงใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่คนตกงานโดนบริษัทเลิกจ้างจำนวนมากจากผลกระทบโควิดก็หันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่กันมากมาซื้อทุเรียนจากพ่อค้าไปขายต่อก็ขาดความชำนาญในการดูทุเรียนก็โดนหลอกขาย ซื้อไปแล้ว 7 วันก็ไม่สุก

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

“บางวัน พรวดเดียว 5 คดี แต่ถ้านับรวมปีนี้กว่า 10 คดี ขณะที่ปีก่อนจะแค่ 1-2 คดี ยกตัวอย่างเพิ่งสดๆ ร้อน (5 พ.ค.63) ขาดทุนไป 4 แสนบาท น่าสงสารมากก็ได้แค่แนะนำให้ไปเจรจากับคนขายก่อนขอคืนเงินหรือขอเคลมสินค้าได้หรือไม่

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

ถ้าไม่รับคือก็ต้องไปแจ้งความ แล้วไปแจ้งศูนย์ดำรงธรรมของอำเภอหรือจังหวัด แล้วทางศูนย์จะให้ไปแจ้งความกับสถานีตำรวจ และทางตำรวจก็จะส่งมาที่ สวพ.6 เพื่อพิสูจน์ว่าทุเรียนอ่อนหรือไม่ เมื่อพิสูจน์แล้วก็นำหลักฐานส่งไปให้ตำรวจ แล้วก็นำไปฟ้องร้องดำเนินดคีต่อไป”

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

นายชลธี กล่าวว่า ปีนี้ทุเรียนมีหลายรุ่น มีการคัดออกจากโรงคัดบรรจุ (ล้ง)ส่งออก แต่ไม่ผ่านมือคัดของล้ง อาจจะเป็นชาวสวนตัดมาผิด หรือคนตัดทุเรียน ตัดโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เคาะแล้วคุณภาพความแก่ไม่ได้ก็นำมาเร่ขายถูกในตลาดผลไม้เนินสูง พ่อค้า-แม่ค้าต่างจังหวัดก็มารับ ฝ่ายพ่อค้าที่ตลาดผลไม้เนินสูงก็จะประเมินลูกค้าออกว่าดูทุเรียนเป็นหรือไม่เป็น พอเห็นว่าไม่เป็นก็นำทุเรียนอ่อนออกขายเลย บอกว่า 3 วันสุก แต่ 10 วันผ่านแล้วก็ไม่สุก”

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

ฝ่ายเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ทำงานกันหนักมากก็มีการตรวจสอบอยู่เป็นประจำแต่ปริมาณทุเรียนมีเยอะมาก ก็ยอมรับว่าตรวจไม่ทั่วถึง พอถูกคัดออกจากล้งแล้ว ก็จะมีล้งเกรดหนึ่งมารับทุเรียนนี้ออกไปขายต่ำกว่าราคาทั่วไป จาก ตัวอย่าง 100 บาท/กิโลกรัม ก็นำไปขายกิโลกรัมละ 50 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับพ่อค้า ทาง สวพ.เขต 6 จะเปิดอบรมความรู้เบื้องต้นในการดูทุเรียนอ่อนให้กับพ่อค้า/แม่ค้า หรือคนที่สนใจ จะได้ไม่พลาดซื้อทุเรียนที่ไม่มีคุณภาพ ใครสนใจก็สามารถสมัครจองคิวลงชื่อได้เลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คาดว่าจะอบรมในปี 2564  ซึ่งปีนี้ไม่ทันแล้ว เพราะทุเรียนใกล้จะหมด ประกอบกับหากมารวมตัวจะเสี่ยงติดโควิดได้

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่

“ความจริงทุเรียนอ่อน ไม่ควรที่จะนำมาขาย ไม่มีคุณภาพอยากให้ช่วยรักษาคุณภาพไว้ จะได้ค้าขายกันนานขึ้น ในส่วนการส่งออกบางทีก็มีสะดุดบ้างเนื่องจากก็พบทุเรียนอ่อนมีเข้าไปปะปนจำนวนมาก ปลายทางตอนนี้ก็มีคู่แข่งแล้วทั้งเวียดนามและมาเลเซีย แล้วถ้าเราไม่ช่วยกันรักษาคุณภาพ คนที่ทำทุเรียนอ่อน เปรียบเทียบเหมือนปลวกที่แทะกัดกินทำลายบ้านตัวเอง น่าเห็นใจพ่อค้า-แม่ค้ามือใหม่ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องจัดอบรมให้ความรู้เบื้องต้นเพื่อเป็นเกราะหรือภูมิคุ้มกันในการดูทุเรียน ไม่ให้โดนหลอกซ้ำรอยเช่นในปีนี้”

คดีหลอกขายทุเรียนอ่อนพุ่งทุบสถิติใหม่