8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

06 พ.ค. 2563 | 05:11 น.

 


ในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลายต้องอยู่โยงที่บ้านเสียเป็นส่วนใหญ่ งานนี้มอเตอร์ไซค์คู่ใจก็ต้องจอดนิ่งอยู่กับบ้านเช่นเดียวกัน แน่นอนว่ารถมอเตอร์ไซค์หากจอดทิ้งไว้นานๆก็อาจจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์หรือชิ้นส่วนบางชิ้นโดยเฉพาะเครื่องยนต์ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญ

วันนี้ "ฐานยานยนต์"จึงนำเคล็ดลับการดูแลรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงภาวะโควิด -19 จาก"ไทรอัมพ์"มาแนะนำ โดยมีทั้งหมด 5 ขั้นตอนในการดูแล และมีอีก 3 จุดที่ต้องคอยทำความสะอาด 
 

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

 

จอดในที่ร่ม -  เมื่อไม่ได้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์เป็นระยะเวลานานควรนำไปจอดในที่ร่มหรือคลุมผ้าให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันฝุ่นและฝนซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวรถได้ อีกทั้งควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดอยู่เป็นระยะเพื่อปกป้องตัวรถจากฝุ่น แสงแดดและฝนที่อาจส่งผลให้อุปกรณ์ภายนอกและภายในมีอายุที่สั้นลง

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

หมั่นสตาร์ทเครื่องยนต์และเช็คแบตเตอรี่ - เนื่องจากเครื่องยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถทุกชนิดที่ต้องได้รับการสูบฉีดด้วยของเหลวอยู่เป็นประจำ เมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานอาจทำให้การสูบฉีดของเครื่องยนต์ติดขัดได้ ดังนั้นควรหาเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ทุก ๆ 1 – 2 วัน เพื่อให้เครื่องยนต์ได้สูบฉีดและชาร์จไฟแบตเตอรี่ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

ตรวจเช็คลมยาง - ยางเปรียบเสมือนขาสองข้างหากมีลมยางภายในไม่เพียงพอจะทำให้ประสิทธิภาพของตัวยางในการรับน้ำหนักของตัวรถลดลง ซึ่งผลที่ตามมาอาจทำให้ตัวยางเกิดปัญหาผิดรูปขึ้นได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวควรนำตัวรถขึ้นสแตนด์และเช็กลมยางอยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์ 

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

เช็คการใช้งานของอุปกรณ์และระบบความปลอดภัย – เป็นส่วนที่หลาย ๆ คนอาจมองข้าม โดยมากมักทำเพียงแค่สตาร์ทเครื่องยนต์และตรวจเช็กลมยาง แต่จริงๆ แล้วควรจะตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟเบรค และปุ่มกดต่าง ๆ รวมถึงระบบความปลอดภัย เช่น เบรก ว่ายังสามารถทำงานได้ดีอยู่หรือไม่

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

วัดระดับของเหลว - เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นของสนิม ควรหมั่นตรวจเช็คระดับของเหลวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันรถ น้ำมันเครื่อง และน้ำในหม้อน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่าง ๆ และเมื่อจะนำรถกลับมาใช้งานอีกครั้ง ควรนำเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายของเหลวเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 6 เดือน หรือตามที่คู่มือแนะนำ

 

ส่วนสาวกไบค์เกอร์ที่มีความจำเป็นต้องออกไปโลดแล่นนอกบ้านในช่วงนี้ ก็อาจจะต้องล้างมือทุกครั้งทั้ง ก่อน และหลังขับขี่ และเมื่อกลับมาถึงบ้านก็ควรทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยและห่างไกลจากเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยจุดที่แนะนำมี 3 แห่ง ประกอบไปด้วย

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

ปลอกแฮนด์ ก้านเบรก และ ก้านคลัตช์ (Handgrip Brake Clutch) เพราะถือเป็นจุดที่มีการสัมผัสบ่อยที่สุด และหากใส่ถุงมือก็ควรนำมาเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างทำความสะอาดทั่วไป และไม่แนะนำให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำลายพื้นผิวของอุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

เบาะรถ (Seat) ถือเป็นอีกส่วนที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อเลิกใช้งานแล้วควรใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดทั่วไปเช็ดให้ทั่วบริเวณของเบาะนั่งทั้งคนขับและคนซ้อน  

 8 ข้อควรรู้ดูแลมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

ตัวถังรถ (Fuel Tank) เป็นชิ้นส่วนที่มีการสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างรอสัญญาณไฟจราจรก็ตาม ดังนั้นตัวถังรถจึงเป็นจุดที่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่แนะนำให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำลายพื้นผิวของอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย

 

ถือเป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ไทรอัมพ์ประเทศไทยเขาเอามาฝากเหล่าไบค์เกอร์ เพื่อรถของเราจะได้อยู่ไปนานๆพร้อมทั้งห่างไกลเชื้อโรค