ครม.ขยายเวลาจ่ายเงินอุดหนุนให้กองทุนโลกฯ

05 พ.ค. 2563 | 07:39 น.

ครม.ไฟเขียวให้ขยายเวลาจ่ายเงินอุดหนุนให้กองทุนโลกฯต่ออีก 5 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563-2567 เป็นจำนวนเงินปีละ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวม 48 ล้านบาท เพื่อให้เกิดความคล่องตัว-ต่อเนื่อง

5 พฤษภาคม 2563 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติขยายเวลาการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่กองทุนโลกเพื่อการต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย (Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria : GFATM) ปีละ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นระยะเวลา 5 ปี (ปีงบฯ 63-67)ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
ทั้งนี้ กองทุนโลกฯช่วยแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย ซึ่งระบาดในประเทศกำลังพัฒนาและได้สนับสนุนโครงการต่างๆของไทยในรูปแบบของการป้องกัน ควบคุมและรักษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 46 จนถึงปัจจุบันคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจึงช่วยลดปัญหาสาธารณสุขจากโรคดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี เช่น อัตราการติดเชื้อเอชไอวีที่ลดลงอัตราการหายจากวัณโรคสูงขึ้นโดยในปี 62 ผู้ป่วยวัณโรครายใหม่และที่กลับเป็นซ้ำได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ ในอัตราร้อยละ 82.9 อัตราผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียลดลงร้อยละ 25 

นอกจากนี้การสนับสนุนจากกองทุนโลกฯทำให้ไทยสามารถขยายการดำเนินงานไปยังกลุ่มเฉพาะได้ เช่น แรงงาน ต่างด้าว เป็นต้น และทำให้ประชาชนในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศยากจน สามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข จึงเห็นว่า การขยายเวลาการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่กองทุนโลกฯจะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนโลกฯให้มีความคล่องตัวและต่อเนื่องและเป็นการยืนยันว่า ไทยให้ความสำคัญกับการดำเนินงานร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นๆในการจัดการกับโรคดังกล่าว และกองทุนโลกฯ พร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานในไทยประมาณปีละ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงขอขยายเวลาจ่ายเงินอุดหนุนต่อไปอีก 5 ปี (ตั้งแต่ปีงบฯ 63-67) เป็นจำนวนเงินปีละ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 48 ล้านบาทโดยใช้งบฯ ประจำปี หมวดเงิน อุดหนุนของ สธ.